Tiếng Việt | English

08/09/2018 - 09:40

Giữ gìn hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An luôn học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND).

Làm chứng minh nhân dân tại nhà

Được thực hiện từ năm 2014 và duy trì đến nay, mô hình cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) tại nhà cho những người già yếu, neo đơn, bệnh tật,... mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đến hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh nêu trên để cấp mới CMND.

Trung tá Nguyễn Văn Được - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thông tin: “Ngoài việc nêu cao tinh thần trách nhiệm cấp CMND vào các ngày thứ tư và thứ sáu hàng tuần tại Công an huyện, đội còn phân công lực lượng đến tận nhà làm CMND cho người già, người khuyết tật gặp khó khăn trong việc đi lại. Mô hình này không chỉ đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác của lực lượng mà còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là những đối tượng nêu trên được hưởng các quyền, lợi ích công dân. Việc thực hiện mô hình bảo đảm thực chất, không qua loa, hình thức; cấp đúng đối tượng, nhanh chóng, kịp thời, tránh các thủ tục rườm rà, không cần thiết gây phiền hà cho người dân.

Người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Công an huyện được đón tiếp, hướng dẫn tại bàn tiếp dân văn hóa

Người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Công an huyện được đón tiếp, hướng dẫn tại bàn tiếp dân văn hóa

Là người trực tiếp đến tận nhà làm thủ tục cấp mới CMND cho người dân, Đại úy Võ Thanh Sang - Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, chia sẻ: “Chúng tôi có một tổ thường đến tận nhà làm thủ tục cấp mới CMND cho người dân. Trước khi đi, chúng tôi liên hệ với địa phương, nhất là lực lượng công an xã để nắm thông tin, nhu cầu của người dân. Với mỗi trường hợp, chúng tôi mất chừng 30 phút để giải quyết”.

Bàn tiếp dân văn hóa

Đây là mô hình do Chi đoàn Công an huyện khởi xướng. Hàng tuần từ thứ ba đến thứ sáu, đơn vị bố trí bàn tiếp dân ở khu vực nhà giải quyết các thủ tục hành chính của Công an huyện và phân công lực lượng đoàn viên, thanh niên tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp CMND, đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời, lực lượng kết hợp tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm; phòng cháy, chữa cháy.

Theo Đại úy Nguyễn Duy Linh - Bí thư Chi đoàn Công an huyện, mô hình này được thực hiện từ năm 2017. Ban Chấp hành Chi đoàn phối hợp Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phân công cán bộ triển khai, quán triệt cho lực lượng đoàn viên, thanh niên nắm vững những quy định của pháp luật, về trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp phát giấy CMND và đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc lập thủ tục, hồ sơ. Ngoài ra, tại khu vực tiếp dân văn hóa còn trích dẫn một số quy định, thủ tục, lệ phí, dán lên bảng thông báo cho người dân được biết.

Thượng tá Phạm Thanh Tâm - Trưởng Công an huyện Cần Giuộc, cho biết, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn đề cao phương châm “trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ”. Thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị 07 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử CAND trong tình hình mới” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm đến văn hóa ứng xử CAND./.

Nhiều năm liên tục, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện - xã hội,... được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện, UBND tỉnh,... Gần đây nhất, tập thể được nhận cờ thi đua và bằng khen của Bộ Công an, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Khánh Minh

Chia sẻ bài viết