Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 14:23

Giữ gìn và phát huy mái ấm gia đình

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có tốt thì xã hội mới tốt, nhưng thực tế trong cuộc sống xã hội hiện đại lại nảy sinh không ít chuyện đáng tiếc ở một số gia đình, trong đó liên quan đến việc giữ gìn và phát huy mái ấm gia đình, thậm chí vợ chồng phải chia tay nhau vì 2 người rất ít thời gian ở bên cạnh nhau, chuyện trò, trao đổi. Lâu dần dẫn đến những sự bất đồng.

Nguyên nhân là trong cuộc sống hiện nay có không ít gia đình vì lý do mưu sinh phải đi làm ăn xa nhà nên ít có dịp đoàn tụ. Song song đó, do ảnh hưởng mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã và đang diễn ra hàng giờ, hàng ngày tác động vào từng người, từng gia đình làm cho nền nếp gia phong dần dần bị thay đổi:

Ai làm việc nấy, tiền ai nấy xài, tiện đâu ăn đấy và cũng có không ít người có thói quen hết ngày làm việc thường tụ tập, rủ rê bạn bè đến các nhà ăn, nhà hàng, quán bia, quán nhậu để “giải tỏa bớt căng thẳng” sau một ngày làm việc (!?), mà quên đi cả những người thân đang chờ đợi mình ở nhà! Làm cho người ở nhà phải luôn trông ngóng, đợi chờ người thân về cùng nhau ăn một bữa cơm gia đình, lâu ngày, bữa cơm trở nên nguội lạnh và tình cảm cũng không còn gắn bó. Qua thống kê cho biết, khoảng 40% gia đình ở các đô thị đang ở cảnh “cơm hàng cháo chợ”, còn bếp nhà thì hầu như nguội lạnh.

Bữa cơm gia đình đâu phải là chuyện nhỏ. Mong sao mỗi nhà cần gần gũi nhau hơn nữa, đầm ấm hơn nữa. Hãy sắp xếp thời gian hợp lý, dành cho vợ, chồng, con cái những bữa cơm giản đơn nhưng nó tràn đầy niềm vui, tiếng cười./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết