Tiếng Việt | English

21/08/2018 - 16:55

Giữ lòng nhiệt huyết

Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung ở họ là đều nỗ lực hết mình, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp cho sự phát triển KT-XH địa phương.

Gắn bó với công tác đoàn

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình kém may mắn, lại bị tật ở chân, đi lại khó khăn nhưng anh Nguyễn Tấn Vũ, ngụ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cha mẹ ly hôn, mỗi người tạo dựng gia đình mới, anh Vũ về ở với bà ngoại và cậu. Sau một thời gian bươn chải nơi xứ người để mưu sinh, cách đây vài năm, anh trở về quê, được Đoàn xã giới thiệu việc làm và tham gia sinh hoạt tại Chi đoàn ấp 1. Từ đó, anh yêu thích công tác Đoàn và thường xuyên tham gia các phong trào do địa phương tổ chức.

Anh Nguyễn Tấn Vũ tặng quà cho các em học sinh

Anh Nguyễn Tấn Vũ tặng quà cho các em học sinh

Làm việc theo ca, chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối nên khoảng thời gian rảnh, anh Vũ tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong ấp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động kinh phí thực hiện các công trình phúc lợi tại địa phương; hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình thương; vận động hiến máu nhân đạo; tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường; ra quân nhặt rác; thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo,...

Chia sẻ về những việc mình làm, anh Vũ nói: “Tôi nghĩ, tuổi trẻ phải có lòng nhiệt huyết, làm những việc có ích cho xã hội để góp phần xây dựng quê hương. Dù đi lại bất tiện nhưng tôi vẫn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và nhiều phong trào khác của địa phương”.

Bí thư Đoàn xã Hướng Thọ Phú - Nguyễn Thanh Phúc thông tin: “Vũ là người cầu tiến, tích cực với công việc và lạc quan trong cuộc sống. Mỗi khi Đoàn xã tổ chức các hoạt động, Vũ đều nhiệt tình tham gia. Với sự tích cực đó, Vũ nhận được nhiều giấy khen của Thành đoàn và là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016-2018”.

Công an viên nhiệt huyết

Xã biên giới Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng đang vào mùa nước nổi, mực nước trên dòng Cái Cỏ dâng cao. Đến Hưng Điền A, hỏi thăm nhà anh Nguyễn Văn Lôi không khó bởi người dân nơi đây vốn quen với hình ảnh người đàn ông trung niên, nước da ngăm đen, có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dù không được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp nhưng anh Lôi là người gan dạ, mưu trí. 18 tuổi, anh tham gia lực lượng công an và là công an viên. 24 năm trôi qua, dù thù lao không nhiều, công việc nhiều áp lực nhưng anh vẫn luôn giữ lửa nhiệt huyết. Đến với nghề, không chỉ anh mà nhiều đồng nghiệp thường xuyên đi sớm, về tối, luôn đối mặt với những hiểm nguy. Anh kể, nơi đây có đường biên giới dài, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn nên các anh phải nỗ lực thật nhiều. Ngoài phụ trách an ninh, anh còn làm nhiều công việc “không tên” khác. Đó là phối kết hợp lực lượng quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ tuần tra bảo vệ biên giới. Hay đó còn là việc anh cùng Ban Mặt trận ấp tuyên truyền, phổ biến những kiến thức liên quan đến pháp luật, bảo vệ đường biên, cột mốc, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, phòng, chống buôn lậu trái phép qua biên giới, nhắc nhở người dân cảnh giác giữ gìn tài sản, không vứt rác ngoài đồng ruộng,... Đặc biệt, do ông ngoại là người Campuchia nên từ nhỏ, anh biết tiếng Khmer. Đây là điều kiện thuận lợi giúp anh giao tiếp, tuyên truyền đến với người dân nước bạn.

Anh Nguyễn Văn Lôi (giữa) trao đổi công việc với người dân địa phương

Anh Nguyễn Văn Lôi (giữa) trao đổi công việc với người dân địa phương

“Phương tiện hỗ trợ công việc tuy có nhưng vẫn chưa đầy đủ. Khi có đối tượng gây rối, chúng tôi lập tức có mặt và xử lý sao cho thật khéo léo. Phụ trách an ninh trên địa bàn biên giới nên chúng tôi phải nêu cao tinh thần cảnh giác và triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình: Tiếng kẻng vùng biên, Ánh sáng an ninh, trật tự,... Nếu không có lòng yêu nghề, không có sự cảm thông, động viên của gia đình, đồng nghiệp, lãnh đạo thì tôi không thể bám trụ với công việc” - anh Lôi chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền A - Phạm Minh Phụng cho biết: “Anh Lôi được nhiều người dân trong xã quý mến bởi tinh thần chịu khó, nhiệt huyết với công việc, góp phần giữ vững ổn định tình hình khu vực biên giới. Anh được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết