Tiếng Việt | English

08/03/2017 - 14:06

Giữ lửa cho nếp nhà

Phụ nữ ngày nay không còn quanh quẩn trong lũy tre làng hay chỉ lo việc bếp núc như xưa kia mà sánh ngang cùng nam giới, khẳng định vị trí ngoài xã hội. Tuy nhiên, ở khía cạnh giữ lửa nếp nhà, họ luôn đáng được tôn vinh.

Đó chính là sự chịu thương, chịu khó, đức tính đáng quý của người phụ nữ Việt Nam. Có lẽ, đối với hầu hết những người bà, người mẹ, người vợ trên đất nước chúng ta, niềm vui lớn nhất chính là thấy cháu, con, chồng mình được hạnh phúc. Vì lẽ đó, không ít phụ nữ xong việc công sở, tất tả lo chợ búa để gia đình có bữa cơm ngon. Chồng, con thưởng thức hết thức ăn do chính tay mình nấu, họ lại nở nụ cười mãn nguyện.

Nếu ngồi để liệt kê, chúng ta khó kể hết những phần việc không tên mà những người phụ nữ trong gia đình phải làm để giữ lửa yêu thương. Chính sự hy sinh ấy góp phần xây nên nếp nhà trong bao gia đình Việt. Cảm nhận được điều đó, thời đại ngày nay, các đấng mày râu cùng chia sẻ việc nhà để phụ nữ có điều kiện khẳng định mình ngoài xã hội. Chính sự sẻ chia ấy tạo điều kiện để phụ nữ “giỏi việc nước” và góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xã hội ngày càng tiến bộ, không còn cảnh “chồng chúa, vợ tôi” nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta được biết, vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực trong gia đình, người vợ phải chịu đựng sự đối xử bất công, thô bạo từ người mình đầu gối, tay ấp. Không chỉ ở những gia đình nông dân, ngay cả gia đình trí thức cũng có tình trạng ấy. Chính sự ghen tuông mù quáng, sự thiếu cảm thông cho nhau,... dẫn đến những trận đòn vô cớ, lời nhục mạ đau đớn mà người phụ nữ phải gánh chịu. Nói không với bạo lực gia đình, những ai là nạn nhân hãy mạnh dạn lên tiếng, giành lấy vị trí vốn có của mình.

Hãy dành những lời chúc tốt đẹp, phần quà ý nghĩa đến những người phụ nữ yêu thương của mình nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3! Có lẽ, món quà ý nghĩa nhất chính là tình cảm chân thành dành cho nhau, sự sẻ chia, tôn trọng để cùng giữ lửa nếp nhà. Ngọn lửa yêu thương được thắp lên và cùng chung tay giữ lấy từ mọi thành viên trong gia đình sẽ mang đến hạnh phúc thật sự./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết