Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 08:45

Giữ nét đẹp văn hóa lễ hội

Được biết, lễ hội mùa xuân ở Long An chủ yếu diễn ra từ tháng Giêng. Sau tết, nhiều địa phương lại hân hoan đón chào mùa lễ hội.

Nhiều người tham gia lễ hội với mong muốn cầu một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc. Ai ai cũng muốn có được vạn điều như ý, vạn sự tốt lành,... Lễ hội mùa xuân là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số lễ hội bị biến tướng, một số đối tượng lợi dụng lễ hội hành nghề mê tín dị đoan, "buôn thần, bán thánh" làm mất đi nét đẹp văn hóa vốn có trong những ngày đầu năm mới. Mỗi người khi đến với lễ hội phải hiểu đúng giá trị văn hóa tâm linh gắn kết tín ngưỡng dân gian mà ông cha ta truyền lại, thái độ ứng xử văn minh, tiến bộ; nêu cao ý thức tẩy chay, bài trừ, không để các tệ nạn mê tín dị đoan lẫn lộn vào lễ hội;…

Để phát huy nét đẹp lễ hội mùa xuân, ngành chức năng cần phối hợp chính quyền địa phương và ban quản lý các đình, miếu - nơi thờ những tiền hiền có công với đất nước, chuẩn bị nội dung chu đáo, trang nghiêm, đề cao giá trị truyền thống, mang đậm văn hóa dân gian (có chọn lọc, kết hợp cái mới, nét mới văn hóa hiện đại). Muốn vậy, phần lễ và phần hội phải hòa quyện, thống nhất nhau. Lễ hội mùa xuân phải hướng đến gắn kết cộng đồng dân cư, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế vui tươi, lành mạnh, làm cho mọi người đồng thuận, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương giàu mạnh./.

Q.K.K

Chia sẻ bài viết