Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 08:35

Giữ nghề làm trống Bình An

Những chiếc trống chùa, trống lân, trống nhạc lễ,… mang thương hiệu Bình An nổi tiếng khắp gần xa. Thậm chí, nhiều người còn tìm về đặt trống để mang ra các nước như Mỹ, Canada, Singapore, châu Âu,…

Nếu như miền Bắc có làng trống Đọi Tam thì miền Nam lại có làng trống Bình An nổi danh không kém. Trải qua thời gian, tiếng trống Bình An đã vang vọng trong những hoạt động văn hóa khắp miền Nam, miền Trung, theo các đoàn lân sư rồng đi khắp thôn làng ngõ xóm, lưu giữ những âm thanh rất riêng cho nhiều sinh hoạt quan trọng, tang tế, đình đám,…

Làng nghề làm trống Bình An đã có hơn 150 năm tuổi

Trống Bình An nổi tiếng xa gần

Làng nghề truyền thống Bình An thuộc xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An được xem là làng làm trống lâu đời và nổi tiếng nhất ở miền Nam. Theo các nghệ nhân lớn tuổi, làng trống Bình An được khởi xướng bởi cụ Nguyễn Văn Ty cách đây hơn 150 năm.

Con cháu cụ Ty những thế hệ sau không chỉ giữ được nghề mà còn phát triển lên trình độ cao, đưa thương hiệu trống Bình An nổi tiếng khắp nơi. Từ những năm 1950 của thế kỷ trước, trống Bình An đã vang danh khắp miền Nam, miền Trung, lan ra cả miền Bắc và các nước lân cận.

Ở làng nghề, những nghệ nhân làm ra rất nhiều loại trống, từ trống đại đến trống cái, từ trống nhạc, trống lễ, trống chùa đến trống lân, trống trường. Tất cả đều là những loại trống đặc sắc với thân gỗ phẳng lì, nhẵn bóng, bằng mắt thường không thể nhìn thấy các đường ghép của từng miếng ván.

Còn âm thanh của trống Bình An là điều không thể bàn cãi, lúc trầm lúc bổng, thanh âm vang vọng nhưng rất trong trẻo. Chính kỹ thuật ghép gỗ khéo léo, bí quyết xử lý da trâu, bào da đã tạo nên sự khác biệt cho từng chiếc trống của làng nghề. 

Trải qua hơn 150 năm, những nghệ nhân ở làng trống Bình An đã miệt mài phát huy kỹ thuật truyền thống, đồng thời dày công nghiên cứu để tạo ra những chiếc trống có âm thanh ngày càng hay hơn, phù hợp với từng nhu cầu cụ thể.

Những chiếc trống được làm ra bởi những người thợ trẻ

Những chiếc trống chùa, trống lân, trống nhạc lễ,… mang thương hiệu Bình An nổi tiếng khắp gần xa. Nhiều đình, chùa, trường học và các đoàn lân lớn ở miền Nam đều sử dụng trống của làng nghề Bình An. Thậm chí, nhiều người còn tìm về đặt trống để mang ra các nước như Mỹ, Canada, Singapore, châu Âu,…

Mỗi năm cung cấp ra thị trường 1.000 chiếc trống

Ngày nay, cả làng có khoảng 20 cơ sở làm trống với quy mô hộ gia đình, mỗi năm cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước hơn 1.000 chiếc trống đủ các thể loại. Trong đó, có những chiếc trống lớn được đặt cho các sự kiện quy mô với chiều dài thân gần 3m, đường kính 1,5m.

Tiếp nối truyền thống cha ông, những người trẻ ở đây vẫn đang phấn đấu từng ngày, trở thành người thợ giỏi để giữ gìn và phát huy thương hiệu trống Bình An với tâm niệm không để mai một.

Anh Nguyễn Văn An, chủ cơ sở làm trống Tư An cho biết: “Để đáp ứng thị trường khó tính bây giờ, nghề trống đòi hỏi những tay thợ phải có đam mê mới làm được sản phẩm có chất lượng,…”.

Những chiếc trống đã hoàn thành với màu sắc nổi bật

Anh Nguyễn Văn An mong muốn con cái lớn lên sẽ tiếp nối duy trì nghề truyền thống cha ông để lại. Tuy nhiên, để nghề tiếp tục được lưu giữ, phát huy, rất cần sự chính quyền hỗ trợ đầu tư trang thiết bị để thực hiện những công đoạn cần thiết để đỡ một phần công sức.

Chủ tịch UBND xã Bình Lãng - Lê Hồng Hưng thông tin: "Để giữ gìn, phát huy nghề làm trống Bình An, xã có định hướng nhờ những nghệ nhân mở những lớp đào tạo cho thế hệ sau về nghề. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ vốn và thông qua các chương trình giới thiệu sản phẩm nông nghiệp để phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường”.

Những ngày Tết đang đến gần, về làng nghề, chúng tôi nghe những âm thanh của tiếng đục, tiếng búa vẫn vang lên trong các cơ sở làm trống ở Bình An. Nhìn những người thợ nhễ nhại mồ hôi vẫn đang miệt mài, tỉ mỉ thực hiện các công đoạn làm trống, đó chính là tín hiệu vui về một làng nghề vẫn đang được giữ gìn, phát huy./.

Tiếp nối truyền thống cha ông, những người trẻ vẫn đang phấn đấu từng ngày, trở thành người thợ giỏi để giữ gìn và phát huy thương hiệu trống Bình An với tâm niệm không để mai một. Để đáp ứng thị trường khó tính bây giờ, nghề trống đòi hỏi những tay thợ phải có đam mê mới làm được sản phẩm có chất lượng,…

Lê Đức

Chia sẻ bài viết