Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 09:50

Giữ vững an ninh nơi cửa khẩu

Nếu như năm 2014, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An có 200 hộ nghèo thì năm nay giảm còn 51 hộ. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 50,1 triệu đồng/năm. Địa phương giữ vững danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới. Để đạt kết quả đó, Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trương Văn Thanh khẳng định: Với đặc thù địa bàn xã biên giới, có cửa khẩu quốc tế, địa phương chú trọng xây dựng nền quốc phòng - an ninh (QP-AN) vững chắc; phát huy được chức trách, nhiệm vụ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng chức năng và nâng cao ý thức của người dân về xây dựng, bảo vệ vững chắc địa bàn, đường biên, cột mốc. Đó vừa làm nền tảng, vừa là điều kiện thuận lợi để Bình Hiệp phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, xây dựng tốt mối quan hệ ngoại giao với nước láng giềng.

Các lực lượng tuần tra và kiểm tra cột mốc

Các lực lượng tuần tra và kiểm tra cột mốc

Khi chúng tôi đến Ban Chỉ huy Quân sự xã, đồng chí trực ban cho biết, lực lượng dân quân tham gia phối hợp công an, đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp tuần tra trên tuyến biên giới. Nhìn bảng phân công nhiệm vụ của đơn vị, lịch công tác dày đặc gồm nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất trong tuần. Ngay tại ban chỉ huy, địa phương bố trí một tiểu đội thường trực và xây dựng một lực lượng dân quân đủ biên chế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đóng trên chốt nằm sát biên giới.

Không chỉ vậy, 100% ấp của Bình Hiệp đều xây dựng tổ dân quân là những công dân sinh sống và làm việc việc ngay trên địa bàn sẵn sàng nhận lệnh khi có yêu cầu. Kết quả huấn luyện của lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ của Bình Hiệp luôn đạt từ 75% khá, giỏi.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hiệp - Lê Ngọc Hiếu cho biết thêm: “Bên cạnh học tập, rèn luyện bảo đảm nội dung chương trình huấn luyện, lực lượng dân quân thường trực của xã và chốt thực hiện nghiêm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác. Bên cạnh tuần tra độc lập, chúng tôi còn phối hợp các lực lượng công an, biên phòng thường xuyên tuần tra trên tuyến biên giới và nội địa; bám địa bàn, giữ đường biên giới, kịp thời phát hiện các đối tượng khả nghi. Vào khoảng cuối năm 2018, các lượng lực phối hợp tuần tra, phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng ở nơi khác đến vận chuyển trên 1kg ma túy qua địa bàn”.

Dù địa bàn có đường biên giới dài, có cửa khẩu quốc tế đối diện với Cửa khẩu PrayVo cùng với các casino và khu chợ biên giới của nước bạn hoạt động khá nhộn nhịp nhưng Bình Hiệp luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Từ đầu năm 2019 đến nay, tình trạng buôn lậu qua tuyến biên giới trên địa bàn giảm, không xảy ra các vụ việc vi phạm nghiêm trọng và không có người dân địa phương tham gia vận chuyển hàng lậu. Ông Phan Văn Bổn - người dân ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, phấn khởi: “Địa bàn biên giới, có cửa khẩu quốc tế với nhiều thuận lợi nhưng cũng phát sinh nhiều tệ nạn nhưng nhờ các lực lượng: Công an, dân quân, biên phòng thường xuyên tuần tra, canh gác nên những năm qua, an ninh, trật tự trên địa bàn rất ổn định. Người dân an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Người dân sống ở biên giới cũng rất ý thức trong việc chung sức giữ gìn đường biên, cột mốc, phát hiện vụ việc hay người lạ, chúng tôi đều kịp thời báo cho chính quyền địa phương”.

Các lực lượng tuần tra bảo vệ biên giới

Các lực lượng tuần tra bảo vệ biên giới

Bình Hiệp hôm nay với nhiều tín hiệu khởi sắc của một trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn cửa khẩu quốc tế. Khu kinh tế cửa khẩu bắt đầu đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Và nơi đây, quân và dân luôn đồng lòng, chung sức cho một nhịp sống mới nơi biên giới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết