Tiếng Việt | English

07/05/2019 - 19:34

Giữ vững an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, trong quá trình triển khai, thực hiện bộ tiêu chí Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các địa phương trong tỉnh Long An đặc biệt quan tâm đến tiêu chí về an ninh, trật tự (ANTT), vì “đạt được đã khó, giữ được lại càng khó hơn”.

Phát huy vai trò nòng cốt

ANTT xã hội nông thôn là một trong những tiêu chí được nhiều địa phương trong tỉnh, nhất là các xã có nền công nghiệp phát triển xác định là khó thực hiện trên bước đường XDNTM. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, nhằm triển khai, thực hiện thuận lợi tiêu chí này, thời gian qua, tỉnh tập trung củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng bán chuyên trách và các tổ chức quần chúng tự quản làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. 

Công an xã Long Hiệp có nhiều nỗ lực trong thực hiện tiêu chí về an ninh, trật tự

Công an xã Long Hiệp có nhiều nỗ lực trong thực hiện tiêu chí về an ninh, trật tự

Đồng thời, xây dựng, triển khai nhiều mô hình góp phần giữ vững ANTT, giúp các địa phương hoàn thiện tiêu chí ANTT, về đích NTM: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT; Camera quan sát ANTT; Đội Honda khách phòng, chống tội phạm; Đội dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới;... Đến nay, toàn tỉnh có 160 xã đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh (tăng 2 xã so với năm 2017), chiếm 96,39% số xã toàn tỉnh.

Xã Long Hiệp, huyện Bến Lức vốn được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT, bởi thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm, đánh nhau, trộm cắp,...), ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong cho biết, nhằm lập lại trật tự xã hội trên địa bàn, lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền đề ra các biện pháp giải quyết kịp thời, ổn định các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện; có kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT, không để xảy ra những vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH. 

Trên địa bàn xã hiện có 2 khu công nghiệp: Phúc Long và Vĩnh Lộc 2 với nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp hoạt động, thu hút gần 4.000 người lao động nhập cư, tạm trú tại 117 cơ sở nhà trọ,... Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài - Trưởng Công an xã Long Hiệp, nhằm bảo đảm ANTT, lực lượng công an thường xuyên thống kê, rà soát các đối tượng công nhân, người lao động đến thuê trọ; kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ và người thuê trọ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; khuyến khích mỗi khu nhà trọ thành lập tổ tự quản, chủ động báo cáo tình hình ANTT với công an xã để kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh. 

Hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường xã An Lục Long, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm

Góp phần giữ vững danh hiệu

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã An Lục Long, huyện Châu Thành chủ động triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, xã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hòa giải, tổ tự quản các ấp nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. 

Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Hà Minh Tuấn cho biết, với những giải pháp thực hiện đồng bộ, linh hoạt trong mọi tình huống, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã chuyển biến tích cực. Năm qua, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ phạm pháp hành sự (giảm 1 vụ), xử lý vi phạm hành chính 19 vụ (giảm 4 vụ) với 37 đối tượng trộm cắp tài sản, xâm hại sức khỏe người khác,... Những vụ việc mâu thuẫn dù nhỏ nhất xảy ra trên địa bàn đều được địa phương tiếp nhận và xử lý kịp thời với quan điểm đơn giản hóa vấn đề.

“Trước đây, tình hình TNXH còn xảy ra khá nhiều, nhất là đánh bạc, ma túy, trộm cắp, đá gà, gây mất ANTT,... Từ khi thực hiện mô hình chuyển hóa địa bàn, Camera giám sát ANTTtại những điểm nóng, Hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường xã, tình hình tội phạm giảm, người dân cảm thấy an tâm, tập trung lao động, sản xuất” - ông Nguyễn Hữu Nhẫn, ngụ ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, chia sẻ.

Theo ông Hà Minh Tuấn, hiện nay, 100% ấp trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn an toàn về ANTT. Tình hình tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy giảm đáng kể; ý thức của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm ngày càng được nâng lên. Qua đó, góp phần giúp địa phương giữ vững danh hiệu NTM, tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Xác định ANTT là một trong những tiêu chí thiếu bền vững trong xây dựng Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, các địa phương trong tỉnh tập trung nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra các vụ trộm cắp tài sản hay gây rối trật tự xã hội, góp phần giữ vững danh hiệu NTM, xây dựng thành công xã NTM nâng cao./.

Phong Nhã

 

Chia sẻ bài viết