Tiếng Việt | English

23/02/2018 - 14:20

Giữ vững kết quả công tác y tế dự phòng

Năm 2017, công tác y tế dự phòng (YTDP) của Long An đạt nhiều kết quả khả quan. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm YTDP - bác sĩ (BS) CKII Huỳnh Hữu Dũng về những kết quả trên.

Tăng cường uyên truyền người dân ý thức phòng bệnh

Phóng viên (PV): Năm 2017, công tác YTDP của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, ông có thể chia sẻ với bạn đọc?

BS.Huỳnh Hữu Dũng: Năm 2017, công tác YTDP hoàn thành 3 mục tiêu. Một là, giảm tỷ lệ mắc và chết của các bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch, duy trì thành quả thanh toán và khống chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và chết đối với các bệnh có vắc-xin phòng ngừa. Hai là, chủ động phòng, chống các bệnh không lây, các vấn đề sức khỏe có xu hướng tăng trong quá trình công nghiệp hóa; thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người lao động. Ba là, đẩy mạnh xã hội hóa y tế, nâng cao nhận thức và sức khỏe cho người dân.

Tổ chức khám sàng lọc đái tháo đường, tăng huyết áp cho những người có yếu tố nguy cơ cao; phòng, chống ung thư, sức khỏe người cao tuổi, phòng, chống các rối loạn do thiếu iốt đều đạt mục tiêu về giảm tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong. Khám sức khỏe định kỳ cho trên 60.000 công nhân, lập hồ sơ vệ sinh lao động.

Đạt những kết quả trên là do công tác YTDP được cả ngành Y tế quan tâm, nâng cao chất lượng cảnh báo sớm trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh lớn, sức khỏe của người dân được tăng cường. Chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, có chỉ tiêu cụ thể cho từng bệnh, đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán để phát hiện dịch sớm, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thực hiện ngay từ đầu, không để dịch xảy ra. Chủ động từ khâu giám sát, như giám sát trọng điểm một số bệnh quan trọng: Sốt xuất huyết, Zika, sốt phát ban,... để xác định sự lưu hành hoặc xuất hiện những trường hợp mới xuất hiện, nhằm phát hiện ca bệnh sớm, tổ chức bao vây dập dịch một cách nhanh gọn, không để dịch lây lan. Giám sát ngay tại cửa khẩu, kể cả khi dịch chưa xâm nhập vào tỉnh ta.

Hiện nay, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả với các quốc gia phát triển. Vấn đề là chúng ta nắm bắt được thông tin, giám sát phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kiên quyết, kịp thời, hiệu quả để phòng, tránh dịch bệnh lây lan.

Ngành YTDP duy trì thành quả thanh toán, khống chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và chết đối với các bệnh có vắc-xin phòng ngừa

PV: Bên cạnh những kết quả, công tác YTDP gặp những khó khăn nào, thưa ông?

BS.Huỳnh Hữu Dũng: Mặc dù chúng ta đạt nhiều kết quả khả quan trong công tác YTDP, tuy vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, khắc phục. Đó là tình trạng thiếu nhân lực hệ YTDP cả tuyến tỉnh và tuyến huyện, đặc biệt là tuyến huyện khi hiện nay, 1 cán bộ phải phụ trách từ 3, 4 chương trình, có nơi còn nhiều hơn. Thường xuyên có sự thay đổi vị trí công tác nên không mang tính liên tục, kế thừa. Các cơ sở y tế còn thiếu thốn về cơ sở vật chất và nhân lực chưa đáp ứng theo chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, chất thải y tế và an toàn trong lao động vẫn còn, là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Sự biến đổi khí hậu, môi trường dẫn đến con người dễ mắc bệnh tật. Việc đô thị hóa, công nghiệp hóa không kiểm soát làm ô nhiễm nguồn nước bề mặt, ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đây là nguy cơ tiềm ẩn mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, bụi phổi,...

Việc giao thương thuận lợi, nhanh chóng giữa các quốc gia, vùng, miền cũng là điều kiện để dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập và lan truyền nhanh chóng. Một số bệnh nguy hiểm chưa có vắc-xin phòng bệnh rộng rãi làm cho việc khống chế, đẩy lùi và triệt tiêu dịch bệnh trong cộng đồng rất khó khăn.
Việc lạm dụng các thuốc kích thích trong trồng trọt, chăn nuôi để tăng sản lượng là yếu tố tiềm ẩn gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

PV: Theo ông, năm 2018, cần thực hiện những giải pháp nào để khắc phục những hạn chế trên?

BS.Huỳnh Hữu Dũng: Trước hết, phải xây dựng từ ý thức của mỗi người dân cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể dưới sự tham mưu hiệu quả của ngành Y tế. Đặc biệt, việc ưu tiên đầu tư cho công tác phòng bệnh cần được thực hiện ngay từ đầu năm.

Thứ hai, tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe, YTDP, chăm sóc sức khỏe ban đầu, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Thứ ba, cần đẩy mạnh phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, bệnh tật học đường. Thực hiện nghiêm các quy định về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và các đối tượng theo luật định. Khắc phục và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường y tế, xây dựng hệ thống xử lý chất thải và nước thải cho các cơ sở y tế. Tăng cường giám sát môi trường lao động và thanh, kiểm tra các cơ sở lao động có nguy cơ cao gây bệnh nghề nghiệp.

Cuối cùng là ổn định và nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn của đội ngũ làm công tác YTDP; nâng cao năng lực giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch cho cán bộ YTDP các tuyến; tăng cường quản lý, chỉ đạo trong công tác cảnh báo dịch sớm, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc, chết, không để dịch lớn xảy ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Bình (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích