Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 17:35

Giữa năm 2018, người dùng methadone không bị cố định điểm uống

Từ giữa năm 2018, ứng dụng quản lý thông tin điều trị methadone sẽ áp dụng cả nước. Gần 54.000 người đang sử dụng methadone có thể uống thuốc ở bất kỳ đâu. Hiện tại ở Hà Nội và Thái Nguyên đã dùng ứng dụng này.

Người dùng đang uống methadone - Ảnh: TT

Theo ông Hoàng Đình Cảnh - Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, hiện người dùng methadone phải đến điểm uống cố định đăng ký trước, vì thế rất khó cho họ nếu có nhu cầu di chuyển sang tỉnh khác, đi du lịch hoặc công tác vì phải uống methadone hàng ngày.

Hệ thống quản lý thông tin và tới đây ứng dụng quản lý từng cá nhân giúp người dùng methadone có thể đến bất kỳ điểm uống nào trong toàn quốc để dùng methadone hàng ngày, thuận lợi hơn nhiều cho các nhu cầu đi lại, du lịch, công tác của người dùng.

Hiện cả nước có gần 54.000 người đang dùng methadone tại gần 300 cơ sở. Đã có 26 tỉnh thành có điểm cấp methadone đến tuyến xã.

Sau gần 10 năm cho dùng methadone tại Việt Nam, ông Cảnh cho biết hiệu quả quan trọng nhất là giảm lây truyền các bệnh qua đường máu (khảo sát 1.000 người sau 2 năm chỉ có thêm 1 người nhiễm HIV mới), giảm tội phạm và bạo lực gia đình, chất lượng cuộc sống của gần 54.000 người nghiện ma túy hiện chuyển sang dùng methadone đã được cải thiện rõ./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết