Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 11:01

Giúp học sinh chọn hướng đi phù hợp

Sau khi tốt nghiệp THCS, ngoài tiếp tục học THPT, học sinh (HS) tỉnh Long An còn có thể chọn học nghề. Đối với những HS có học lực trung bình, yếu hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học nghề là lựa chọn phù hợp.

Định hướng cho học sinh 

Tại các trường THCS, ngay từ đầu năm học, HS khối lớp 9 được đặc biệt quan tâm. Bên cạnh dạy học theo chương trình chính khóa, HS còn được ôn tập củng cố, nâng cao kiến thức. Nội dung ôn tập được tổ bộ môn thống nhất đề cương, chương trình phù hợp với trình độ, năng lực mỗi HS. Ngoài ra, tiết hướng nghiệp cũng được chú trọng. Đây là công tác quan trọng trong việc giúp HS định hướng tương lai.

Học sinh chia sẻ về ước mơ và định hướng tương lai khi giáo viên lồng ghép hướng nghiệp học sinh

Tại Trường THCS Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), thực hiện công tác ôn tập, trường phân lớp theo trình độ, năng lực HS. Từ đó, giáo viên có hướng ôn tập phù hợp. Những HS khá, giỏi được ôn tập các dạng bài tập nâng cao, phát huy năng lực, khả năng vận dụng kiến thức của các em. Riêng HS trung bình, yếu thì ôn tập kiến thức căn bản, giúp các em nắm chắc nội dung bài học trong chương trình chính khóa.

Ngoài ra, Trường THCS Hậu Nghĩa còn chú trọng công tác hướng nghiệp cho HS. Ban Giám hiệu phụ trách chương trình hướng nghiệp. Trong đó, các bài học hướng nghiệp gồm: Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học; Thông tin thị trường lao động - nhu cầu nhân công lao động hiện nay; phân luồng HS sau tốt nghiệp;... giúp HS khối lớp 9 nhận thức rõ các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.

"Nhằm giúp HS định hướng tương lai, trường thông tin về năng lực, học lực của từng HS, giúp phụ huynh chọn hướng đi vừa sức với các em. Trong đó, tư vấn phụ huynh của những HS trung bình, yếu về việc lựa chọn con đường học nghề, đặc biệt giới thiệu những ngành, nghề đang là nhu cầu của địa phương. Theo tôi, với những HS có hoàn cảnh khó khăn, học nghề là lựa chọn phù hợp vừa giúp giảm chi phí, vừa có thể nhanh chóng có việc làm, thu nhập phụ giúp gia đình" - Hiệu trưởng Trường THCS Hậu Nghĩa - Nguyễn Thị Ngọc Cẩm cho biết.

Chọn hướng đi phù hợp

Em Nguyễn Đình Quang - HS lớp 9.2, Trường THCS Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) cho biết: "Nhờ các tiết học hướng nghiệp, em xác định được ngành nghề mình yêu thích. Đó là động lực để em cố gắng học tập. Để thực hiện ước mơ, em đang tích cực ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới và chuẩn bị tốt hành trang cho những năm học THPT".

Học sinh trung bình, yếu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn chọn học nghề phù hợp với khả năng và sở thích

Còn em Nguyễn Trung Kiên - HS lớp 9A10, Trường THCS Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) chia sẻ: "Gia đình em khó khăn, ba em làm công nhân nuôi cả nhà . Nếu học lên THPT, em lo gia đình không đủ điều kiện nên sau khi tốt nghiệp THCS, em chọn học nghề. Em đang tìm hiểu các ngành liên quan đến công nghệ thông tin tại các trường trung cấp nghề bởi em thấy nó phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Hy vọng, sau khi tốt nghiệp nghề, em nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp".

Nhờ thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, HS có sự lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phụ huynh hiểu rõ hơn về công tác hướng nghiệp, xóa dần quan niệm “trọng thầy hơn thợ”. Do vậy, học lên THPT sau khi tốt nghiệp THCS không còn là lựa chọn duy nhất, HS trung bình, yếu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn chọn học nghề phù hợp với khả năng và sở thích./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết