Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 03:20

Giúp người có công an cư

Giấc mơ về một ngôi nhà khang trang của nhiều người có công (NCC) gặp khó khăn về nhà ở dần trở thành hiện thực khi Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở” được triển khai thực hiện sau một thời gian gặp khó khăn về kinh phí.

Trong khi chờ đợi tiền từ ngân sách Trung ương và tỉnh, Tân Thạnh ứng ngân sách huyện và tỉnh xây dựng mới 21 căn nhà và 11 căn sửa chữa theo Quyết định số 22

Trong khi chờ đợi tiền từ ngân sách Trung ương và tỉnh, Tân Thạnh ứng ngân sách huyện và tỉnh xây dựng mới 21 căn nhà và 11 căn sửa chữa theo Quyết định số 22

Ngày 26/4/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về “Hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở”. Theo đó, Long An được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa giai đoạn 1 là 899 căn (xây dựng mới 511 căn, sửa chữa 388 căn) với tổng kinh phí thực hiện 28,2 tỉ đồng (Trung ương hỗ trợ 25,38 tỉ đồng, tỉnh đối ứng 2,82 tỉ đồng). Tiếp tục thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, giai đoạn 2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4690/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2014. Theo đó, có 1.520 hộ được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà, trong đó, 598 căn xây dựng mới và 922 căn sửa chữa.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế nên nhiều năm liền, việc phân bổ vốn của Trung ương và tỉnh để thực hiện Quyết định số 22, giai đoạn 2 chưa thực hiện được. Đầu năm 2018, Long An được Trung ương phân bổ 22,95 tỉ đồng; đồng thời, ngân sách tỉnh đối ứng 12,09 tỉ đồng thực hiện việc xây dựng nhà ở cho NCC nhằm hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) sắp tới.

Huyện Tân Thạnh được phân bổ kinh phí 5,49 tỉ đồng thực hiện Quyết định số 22. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện - Võ Hoàng Vũ thông tin: “Giai đoạn 2, huyện Tân Thạnh được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 106 căn nhà cho NCC, trong đó xây dựng mới 46 căn và sửa chữa 60 căn. Thời gian qua, vì nguồn vốn phân bổ chậm nên chưa thể thực hiện, trong khi nhiều nhà trong quá trình chờ xây dựng, sửa chữa đã xuống cấp, không thể tiếp tục sử dụng. Trước tình trạng đó, phòng tham mưu UBND huyện xin chủ trương ứng kinh phí địa phương và tỉnh xây dựng mới 21 căn và sửa chữa 11 căn nhằm tạo điều kiện cho NCC được xây dựng nhà ở kịp thời. Sau khi được Trung ương và tỉnh phân bổ vốn, huyện đã trả toàn bộ số tiền ứng trước đó”.

Không như các trường hợp NCC ở huyện Tân Thạnh, được địa phương ứng ngân sách xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22, gia đình bà Phạm Thị Mành (ngụ ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) phải vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để sửa chữa nhà vì xuống cấp trầm trọng. Bà Mành tâm sự: “Năm 2013, gia đình tôi được xét hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho NCC. Đây là niềm vui, mơ ước của gia đình từ nhiều năm. Nhưng đợi mãi vẫn không thấy tiền hỗ trợ, trong khi căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Vì vậy, tôi vay ngân hàng 25 triệu đồng để sửa chữa nhà và hàng tháng phải trả lãi. UBND xã vừa thông báo với tôi, tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở sẽ được giải ngân trong tháng 5/2018. Tôi rất vui vì có tiền trả Ngân hàng Chính sách Xã hội”.

Đối với gia đình ông Nguyễn Hữu Hiệp (ngụ xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành), tài sản quý giá nhất là căn nhà được xây dựng từ những đồng tiền tích góp nhiều năm. Trải qua hơn 20 năm, căn nhà hiện đã xuống cấp. Tường nứt, cột, kèo gãy phải chắp vá, không thể che mưa, nắng được nữa nên năm 2013, ông được UBND xã xem xét, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà theo Quyết định số 22. Tuy nhiên, hết mùa mưa này đến mùa mưa khác mà ông vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Khi nghe UBND xã thông báo trong tháng 5/2018 sẽ có tiền hỗ trợ xây nhà, ông Hiệp mừng rơi nước mắt. Ước mơ về căn nhà khang trang dần trở thành hiện thực.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vĩnh Đông - Đỗ Minh Xuân cho biết: “Hầu hết NCC được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 là người lớn tuổi, sống neo đơn. Đối với họ, được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà là niềm mơ ước. Do đó, ai cũng mong sớm được hỗ trợ. Khi ngân sách được phân bổ về địa phương, xã nhanh chóng thông báo với NCC để họ cảm thấy ấm lòng, sớm triển khai xây nhà ở”.

Sau thời gian mỏi mòn chờ đợi, ngân sách phân bổ thực hiện Quyết định số 22 thực sự đến tay NCC trong niềm vui mừng và phấn khởi. Tin rằng, với nguồn hỗ trợ này, những NCC sẽ được an cư, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết