Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 09:58

Giúp người dân biên giới an cư

Những hộ dân di cư tự do từ vùng Biển Hồ Tonlé Sap, Vương quốc Campuchia đến sinh sống tại xã biên giới Tuyên Bình, Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, bắt đầu có được căn nhà mơ ước nhờ chính sách cho mượn đất của chính quyền huyện Vĩnh Hưng.

Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng được Nhà nước cho các hộ di cư tự do từ Campuchia trở về Tuyên Bình, Vĩnh Bình mượn đất để ở
Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng được Nhà nước cho các hộ di cư tự do từ Campuchia trở về Tuyên Bình, Vĩnh Bình mượn đất để ở

Chạy xe đến xã Tuyên Bình, vừa qua khỏi cầu Bình Châu, chúng tôi tìm vào một cụm dân cư đang được xây dựng. Đó là Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng thuộc xã Vĩnh Bình. Nơi chúng tôi đến là khoảng đất rộng, có bố trí nền nhà xây sẵn cho các hộ dân, hiện đã có điện, nước,… để người dân sử dụng. Không khó để hỏi thăm vài hộ "Việt kiều" vừa dọn vào đây sinh sống.

Chúng tôi ghé nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Nghi (50 tuổi) và bà Trần Thị Hui (37 tuổi). Họ là hộ dân di cư tự do từ Campuchia trở về Tuyên Bình sinh sống khoảng 10 năm nay. Ông bà có tất cả 7 người con, người lớn nhất 25 tuổi và nhỏ nhất 11 tuổi. Hàng ngày, 2 vợ chồng cùng các con đi bán vé số để mưu sinh. Hôm chúng tôi ghé thăm, ông bà bị bệnh nên ở nhà nghỉ ngơi. Theo chúng tôi quan sát, trong số những căn nhà vừa được các hộ dân dọn vào sinh sống, căn nhà của ông bà là tươm tất hơn cả với một vài đồ dùng sinh hoạt cá nhân cùng các phương tiện giải trí. 

Trẻ nhỏ ở xóm “Việt kiều” Tuyên Bình vui chơi sau một ngày bán vé số

Trẻ nhỏ ở xóm “Việt kiều” Tuyên Bình vui chơi sau một ngày bán vé số

Gương mặt rạng rỡ, ông Nghi kể: “Năm 2009, vợ chồng tôi dắt nhau từ Campuchia về xã biên giới Tuyên Bình sinh sống. Cũng như những hộ di cư tự do khác, chúng tôi không có đất đai, nhà cửa, giấy tờ,… Hàng ngày đi làm mướn để sinh sống. Khi mùa lũ đến, tôi đi đặt cá để có thêm chút thu nhập. Cả nhà với 8 nhân khẩu phải chen chúc trong căn chòi mướn, lúc thì họ cho ở nhờ, cuộc sống lây lất qua ngày. Nhờ Nhà nước thương tình, cho gia đình tôi mượn đất và xây sẵn nhà thô. Chúng tôi tích góp thêm chút tiền để lát gạch, quét vôi cho căn nhà sạch, đẹp hơn. Từ ngày có căn nhà, chúng tôi vui mừng lắm!”. 

Nước mắt rưng rưng, bà Trần Thị Hui chia sẻ, sống mấy chục năm, đây là lần đầu vợ chồng bà có căn nhà để ở, có chiếc tivi nhỏ để xem tin tức. “Gia đình tôi chưa bao giờ dám mơ ước có ngày sẽ có được một nơi ở để che nắng, che mưa. Lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã vất vả nên cuộc sống cứ đến đâu hay đến đó. Nhiều lúc đi bán vé số, tôi chỉ ước tối về được nằm ngủ thẳng chân thôi chứ không dám nghĩ đến sẽ có được căn nhà,… Gia đình tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn chính quyền nhiều lắm!” - bà nói. 

Cùng là hàng xóm với vợ chồng ông Nghi còn có ông Đỗ Văn Đắc (57 tuổi),  dọn đến cụm dân cư này được khoảng nửa tháng nay. Ông Đắc cũng là một trong số những hộ di cư tự do từ Campuchia về Tuyên Bình. Gia đình ông có tất cả 4 người và hầu hết đều làm mướn để sinh sống qua ngày. Vợ chồng ông ở trong căn chòi rộng chừng mười mấy mét vuông. Đêm đến, họ chen chúc nhau ngủ. 

“Mừng lắm, lâu lắm rồi chúng tôi mới có một giấc ngủ ngon. Có được một nơi để ở, có điện, nước để sử dụng thì còn gì bằng!” - ông Đắc chia sẻ. 

Tháng 7/2018, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng chính quyền các tỉnh biên giới quan tâm đến nhóm đối tượng "trở về" từ Biển Hồ này, đặc biệt là vấn đề khai sinh và học hành. Nhưng nhiều năm qua, các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghi vui mừng khi có được căn nhà mới để sinh sống

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghi vui mừng khi có được căn nhà mới để sinh sống

Đến nay, Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng tại xã Vĩnh Bình được UBND huyện Vĩnh Hưng thống nhất bố trí cho 163 hộ vào ở, trong đó các hộ dân di cư tự do từ Campuchia trở về là 71 hộ, bao gồm xã Vĩnh Bình 39 hộ và xã Tuyên Bình 32 hộ. Sau khi UBND xã Tuyên Bình và Vĩnh Bình khảo sát nhu cầu thực tế về nhà ở tại địa phương đối với những hộ dân này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Hưng tiến hành lập biên bản, thủ tục cho các hộ dân mượn đất (tạm giao) ở trên Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng, thời gian cho mượn đất là 10 năm. 

Theo UBND xã Tuyên Bình, trong số các hộ dân di cư tự do từ Campuchia trở về, có hộ sinh sống tại địa phương trong thời gian khá dài. Đa số những hộ dân này sinh sống ở những khu nhà lá, nhà nổi cặp theo kênh Tà Me và hai bên cầu Bình Châu. Vì vướng nhiều quy định nên họ chưa có quốc tịch, giấy tờ tùy thân để những đứa con, đứa cháu được đến trường; người trong độ tuổi lao động có thể tìm được việc làm. Chính quyền xã chỉ biết tạo điều kiện bằng cách cho họ mượn đất, thuê đất dựng mấy chái nhà lá. Ngoài ra, Tuyên Bình còn đặc cách làm giấy khai sinh cho những đứa trẻ sinh ra trên địa bàn, để bọn nhỏ được đi học.

Hiện nay, trong 32 hộ di cư tự do tại địa phương, có 8 hộ đã được xét, vào ở tại Cụm dân cư Bình Châu B mở rộng. Qua đó, không chỉ giúp những hộ dân này có được nơi cư ngụ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền các cấp trong việc quản lý, giữ gìn an ninh, trật tự ở khu vực biên giới./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết