Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 17:18

Giúp người là niềm vui!

Tại xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An có người phụ nữ gần 10 năm nay tích cực tham gia công tác xã hội. Chị được chính quyền đánh giá cao về công tác vận động cũng như những cống hiến thầm lặng dành cho những mảnh đời bất hạnh.

Thích lo chuyện “bao đồng”

Đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Hà - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Đạo Thạnh. Chị là dược sĩ, chủ đại lý thuốc Tây. Hàng ngày, chị tiếp xúc nhiều người nên thuận lợi trong tuyên truyền, vận động giúp địa phương giữ gìn an ninh, trật tự và thực hiện các phong trào. Tuy công việc khá bận rộn nhưng chị vẫn dành nhiều thời gian cho công tác xã hội. Cuộc trò chuyện giữa tôi với chị luôn bị gián đoạn giữa chừng bởi người mua hàng cứ tấp nập. Ấy vậy mà lúc nào chị cũng vui vẻ, niềm nở.


Nhờ có tủ sách pháp luật, một số phụ nữ có thể tham khảo khi cần thiết

Chị Hà nói: “Buôn bán bận rộn nhưng mỗi khi có việc hoặc chính quyền cần là tôi tham gia ngay. Lắm lúc tôi cũng buồn vì một vài người cho là tôi làm việc “bao đồng” nhưng chồng tôi luôn động viên, an ủi. Anh thường thay tôi quán xuyến công việc thay tôi. Sự chia sẻ, cảm thông từ gia đình tiếp thêm cho tôi động lực để tham gia công tác xã hội”.

Chi hội của chị thành lập và duy trì rất nhiều mô hình. Trong đó, phải kể đến một số mô hình hiệu quả, được địa phương ghi nhận: Chung tay mua bảo hiểm y tế được thành lập từ năm 2016. Đến nay, có 4 tổ và chi hội hỗ trợ mua 42 thẻ bảo hiểm (mỗi hội viên tiết kiệm 50.000 đồng/tháng). Chị còn làm tốt mô hình “Không sinh con thứ ba trở lên”, “Chăm sóc sức khỏe sinh sản”, vận động thí sinh tập dợt để thi các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao do TP.Tân An phát động,... Ngoài ra, vào dịp lễ, tết, chị thường phối hợp một số mạnh thường quân trao quà; khám, chữa bệnh miễn phí cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Đặc biệt, với mô hình “Phụ nữ giúp nhau”, chị vận động được 20 triệu đồng. Từ số tiền này, chị cho một vài phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong ấp mượn, mỗi người vài triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng hỗ trợ các chị lúc cần thiết, không cần phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao.

Giúp người là niềm vui

Trong căn nhà của mình, chị dành một góc nhỏ để lưu giữ rất nhiều hồ sơ, những quyển vở lưu giữ nhiều việc mà chi hội cũng như bản thân chị làm được. Mỗi mô hình, chị đều ghi vào một cuốn sổ riêng, có xác nhận, đánh giá của bí thư chi bộ ấp.

Chị chia sẻ: “Mình ghi như vậy không phải để kể công hay khoe thành tích mà quan trọng là giúp mình nhớ và mạnh thường quân tin tưởng rằng công sức của họ giúp được những ai? Hơn nữa, đó cũng là cách để mình không lẫn lộn giữa mô hình này với mô hình khác”.

Bên cạnh đó, trước đại lý thuốc Tây của mình, chị đặt một kệ sách trưng bày những tài liệu liên quan đến phụ nữ, cuộc sống hàng ngày. Nhiều nhất là những loại sách về Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình,... Những tài liệu này, một số được chị mua, một số được chi bộ trang bị. Những người cần tìm hiểu hoặc nghiên cứu, chị sẵn lòng cho mượn.

Chị Hà thăm và trao tiền hỗ trợ cho một hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật

Dẫn chúng tôi đến thăm cụ Hồ Thị Kề, ngụ ấp Đạo Thạnh, chị Hà bùi ngùi: “Tội nghiệp cụ lắm! Cụ bị bệnh tâm thần nhẹ, lúc tỉnh, lúc không. Mỗi khi lên cơn bệnh, cụ thường đi lang thang một mình. Không có người thân, cụ sống nhờ tình thương và sự quan tâm của xóm làng. Tôi ở gần nhà nên thỉnh thoảng đến thăm cụ”. Cụ Kề là 1 trong 3 cụ già neo đơn, bệnh tật được chị Hà hỗ trợ tiền, quà mỗi tháng. Số tiền, quà tuy không nhiều nhưng đó là cả tấm lòng của chị đối với các cụ có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là việc làm mang tên “Địa chỉ nhân đạo từ thiện” được chị thực hiện đều đặn suốt nhiều năm nay.

Ngoài ra, vào lúc 14 giờ thứ tư hàng tuần, chị thường cùng các thành viên tổ tư vấn pháp luật tập trung tại nhà bí thư chi bộ ấp để trợ giúp pháp lý. Tại đây, chị và một vài người giải đáp thắc mắc; một số vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp trong xóm, ấp được hòa giải thành.

Dù thù lao không đáng là bao, lại phải đi sớm, về tối nhưng với chị, được giúp đời, giúp người là niềm vui trong cuộc sống!

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết