Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 14:22

Giúp người nghèo an cư

Những hộ nghèo, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên việc xây một căn nhà mới, khang trang có lẽ chỉ dám nghĩ đến trong giấc mơ. Tuy nhiên, giấc mơ ấy trở thành hiện thực khi chính quyền địa phương luôn quan tâm, sát cánh cùng người nghèo. Trong đó, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là một trong những địa phương như thế.

Vươn lên thoát nghèo

Trong niềm vui mừng khi có được căn nhà mới, anh Cao Hoàng Phúc (SN 1973, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) chia sẻ sự quyết tâm thoát nghèo của gia đình mình. Anh Phúc kể: “Nhiều năm thuộc diện hộ nghèo và được địa phương giúp đỡ rất nhiều, đặc biệt là căn nhà Nghĩa tình đồng đội, năm nay, tôi quyết tâm thoát nghèo cho bằng được. Đây không chỉ là việc làm nhường lại sự chăm lo của địa phương cho các hộ khó khăn hơn mà còn là ý thức vươn lên của gia đình sau khi có “đòn bẩy” là căn nhà đến từ giấc mơ”.

Anh Cao Hoàng Phúc quyết tâm thoát nghèo sau khi có căn nhà mới, khang trang

Được biết, anh Phúc sinh ra trong gia đình khó khăn và có đến 10 anh em. Khi anh lập gia đình, cái nghèo cũng bám lấy mà không chịu buông. Bởi, cả anh và vợ - chị Nguyễn Thị Mộng Thùy (SN 1974) đều không có cái nghề trong tay, gia đình lại không có đất sản xuất. Vậy là, hàng ngày, vợ chồng anh đi làm thuê trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học. Căn nhà nhỏ để che mưa, che nắng cũng ngày càng xuống cấp. Cứ ít lâu, vợ chồng anh lại gom góp tiền tu sửa nhưng cũng không cải thiện được bao nhiêu. Nhiều thứ phải chi trả, gia đình anh không thể thoát nghèo.

Năm 2018, gia đình anh Phúc được tặng nhà Nghĩa tình đồng đội do trước đây anh tham gia nghĩa vụ quân sự.  Đúng như câu “an cư, lạc nghiệp”, có căn nhà mới, vợ chồng anh như được tiếp thêm ý chí, động lực vươn lên thoát nghèo. Thay vì ai kêu gì làm đó, chị Thùy quyết định đi làm công nhân để có thu nhập ổn định hàng tháng. Riêng anh Phúc, ngoài làm thuê còn nuôi thêm con bò để tận dụng thời gian rảnh rỗi. Nhờ thay đổi phương thức làm ăn, không tốn tiền sửa chữa nhà, cuộc sống gia đình anh dần ổn định hơn. Anh Phúc tự tin nói: “Năm nay, gia đình tôi quyết tâm thoát nghèo!”.

Mơ về một căn nhà

Giống như gia đình anh Phúc, bà Nguyễn Thị Tình (SN 1955, ngụ ấp 3, xã Mỹ Thạnh Bắc) cũng mơ về căn nhà mới để được “an cư, lạc nghiệp” như bao người.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, người con trai đi làm ăn xa bươn chải lo cuộc sống, bà Tình một mình gồng gánh nuôi cháu nội ăn học. Trong khi đó, căn nhà thì ngày càng xuống cấp. Mỗi khi trời mưa, nhà dột, mọi thứ gần như bị ướt hết nếu không được che chắn kỹ. Bà Tình tâm sự: “Chỉ mỗi chỗ cái giường ngủ là không sợ mưa tạt nhờ miếng tole còn tương đối mới. Những chỗ khác, tole, vách gần mục hết. Mỗi khi có giông lớn, tôi rất lo lắng. Tôi mơ ước có căn nhà mới nhưng tích góp cả đời chắc cũng không xây nổi”.

Bà Nguyễn Thị Tình mơ về một căn nhà vững chắc và sắp thành hiện thực

Được biết, trước đây, con trai bà gặp tai nạn, bà Tình phải vay tiền lo cho con nên hiện nay vẫn còn nợ khoảng 30 triệu đồng. Bà phải tiết kiệm, chắt chiu từng đồng để lo cho gia đình và tích góp trả nợ. Căn nhà vững chắc với bà thật sự chỉ là mơ ước. Trước tình cảnh khó khăn của bà Tình, chính quyền địa phương quyết định vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà tình thương cho bà. 

Cán bộ Lao động xã Mỹ Thạnh Bắc - Lê Thị Trung Thu cho biết: “Địa phương luôn đồng hành cùng những hộ nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là chăm lo về nhà ở. Hộ nào cấp bách thì chăm lo trước. Hộ bà Nguyễn Thị Tình là một trong những hộ như thế. Do đó, địa phương vừa hỗ trợ gia đình bà Tình 40 triệu đồng xây nhà tình thương”. 

Những căn nhà ấm áp nghĩa tình đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như một giấc mơ, qua đó tiếp thêm động lực cho họ vươn lên thoát nghèo bền vững./.

6 tháng đầu năm 2019, xã Mỹ Thạnh Bắc trao tặng 5 căn nhà, trong đó có 3 nhà tình thương, 2 nhà Nghĩa tình đồng đội với tổng trị giá 260 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm, xã trao thêm 4 nhà tình thương. Xã đang nỗ lực vận động mạnh thường quân. Nhờ những nỗ lực của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo năm nay giảm so với năm 2018. Hiện toàn xã có 253 hộ nghèo, chiếm 12,95%.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết