Tiếng Việt | English

28/10/2017 - 13:32

Giúp phụ nữ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đợt 2 năm 2017 (chiến dịch) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đạt những kết quả nổi bật, góp phần cải thiện SKSS cho phụ nữ, nâng cao chất lượng dân số.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình

Mỗi năm 2 đợt, chiến dịch được tổ chức thường niên cho chị em phụ nữ. Tham gia chiến dịch, phụ nữ được tuyên truyền chính sách về dân số, thụ hưởng các dịch vụ: Tư vấn, khám phụ khoa, siêu âm, test VIA, soi tươi, cấp thuốc miễn phí,...

Tham gia chiến dịch, phụ nữ được cán bộ y tế tư vấn tận tình về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đìnhChị Nguyễn Diệu Linh Châu (sinh năm 1992), ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi đang trong quá trình nghỉ thai sản thì được cộng tác viên dân số phát thư mời và vận động đến trạm y tế xã để kiểm tra sức khỏe, thực hiện biện pháp tránh thai phù hợp. Tại đây, tôi được các y, bác sĩ tư vấn tận tình về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ, cách phòng bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, lợi ích của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh; khám sức khỏe tiền hôn nhân; ảnh hưởng của mất cân bằng giới tính khi sinh và nhiều vấn đề liên quan,...”.

Không chỉ vậy, chiến dịch còn hướng đến việc CSSK cho phụ nữ ngoài độ tuổi sinh đẻ. Bà Đinh Thị Nga (55 tuổi), ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Qua mỗi lần tham gia chiến dịch, tôi được bác sĩ hỗ trợ kiến thức để tự CSSK bản thân. Vì vậy, mỗi khi chiến dịch diễn ra, tôi thường vận động chị em trong xóm và người thân cùng tham gia”.

Cải thiện sức khỏe sinh sản phụ nữ

Tân Thạnh là một trong những địa phương hoàn thành sớm chỉ tiêu chiến dịch đề ra. Cụ thể: Khám phụ khoa, tổng chiến dịch có 3.047 người tham gia, riêng đợt 2 là 1.058 người, đạt trên 117% kế hoạch năm; điều trị 1.451 người, đợt 2 là 729 người, đạt gần 112% kế hoạch năm; soi tươi 1.300 người, đợt 2 là 650 người, đạt 100% kế hoạch năm; siêu âm 1.717 ca, đợt 2 là 879 ca, đạt hơn 220% kế hoạch năm; có 1.949 người thực hiện test VIA, đợt 2 là 856 người, đạt gần 75% kế hoạch năm;... Ngoài ra, Trung tâm Dân số - KHHGĐ được UBND huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung cho 200 phụ nữ và tầm soát ung thư vú cho 1.185 phụ nữ.

Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Tân Thạnh - Bùi Thị Lệ cho biết: “Để đạt kết quả này, địa phương chủ động về mọi mặt, xây dựng kế hoạch cụ thể. Trong đó, công tác truyền thông nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân được tập trung thực hiện trước và trong ngày cung cấp dịch vụ lưu động. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, rà soát, lập danh sách từng đối tượng để tuyên truyền, vận động,...”.

Tham gia chiến dịch, phụ nữ tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, giúp phát hiện sớm bệnh mà không phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc

Chiến dịch đợt 2 được thực hiện từ ngày 01/9 đến ngày 31/10/2017. Tính đến ngày 20/10/2017, toàn tỉnh vận động được 4.802 phụ nữ đặt vòng tránh thai thay cho thuốc cấy, đạt 102% kế hoạch năm. Về gói phòng, chống viêm nhiễm đường sinh dục, có hơn 18.200 phụ nữ được khám phụ khoa, đạt 110% kế hoạch năm; có 9.427 phụ nữ được siêu âm và 13.800 phụ nữ được test VIA nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Về gói nâng cao chất lượng dân số, toàn tỉnh có trên 2.000 thai phụ được siêu âm sàng lọc, đạt trên 103% kế hoạch năm, gần 1.000 cặp nam nữ khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt trên 75% kế hoạch năm.

Ngành Dân số các địa phương phối hợp ngành, đoàn thể tổ chức 453 cuộc nói chuyện chuyên đề, có trên 17.300 người dự; trên 1.700 cuộc họp nhóm với trên 28.000 người tham gia; cấp phát hơn 58.000 thư mời và có 579 băng rôn cổ động;... Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố; xã, phường, thị trấn phát thanh 3.356 lần/22.560 phút, viết 616 tin bài. Đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên ban, ngành, đoàn thể vãng gia trên 70.200 hộ; thực hiện tư vấn cho trên 18.000 người đến điểm khám.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Long An - Thạc sĩ Trần Thị Liễu cho biết: “Mặc dù thời gian diễn ra chiến dịch đợt 2 thời tiết không thuận lợi, nguồn que cấy thai miễn phí, tiếp thị hoặc xã hội hóa không đủ đáp ứng yêu cầu của người tham gia,... nhưng các địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai tốt các hoạt động theo kế hoạch. Nhìn chung, những kết quả đã đạt góp phần rất lớn trong thực hiện chỉ tiêu cả năm của ngành Dân số”.

Hiệu quả chiến dịch mang lại chính là giúp chị em phụ nữ có thêm cơ hội tiếp cận các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Đây là nền tảng hướng tới mục tiêu ổn định, nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Vì vậy, để duy trì kết quả trong những năm tiếp theo, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương các cấp./.

Quang Nguyên-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết