Tiếng Việt | English

02/10/2017 - 22:24

Giúp thanh niên khởi nghiệp

Tại Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần với đại biểu (ĐB) dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2017-2022), nhiều vấn đề về khởi nghiệp được thanh niên (TN) quan tâm.


Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần phát biểu tại Chương trình đối thoại

Hầu hết câu hỏi xoay quanh những vấn đề khó khăn về việc khởi nghiệp của TN: Chính sách hỗ trợ vốn vay cho TN lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ, đầu ra các sản phẩm nông nghiệp, định hướng nghề, tìm việc làm của sinh viên,...

Đầu ra nông sản gặp khó

Thời gian qua, việc tìm đầu ra cho nông sản được nhiều người quan tâm. Tại cuộc đối thoại, vấn đề này trở thành đề tài “nóng”. Một số ĐB cho rằng, hiện TN trên địa bàn tỉnh chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi theo cảm tính, chạy theo thị trường nên giá cả và đầu ra sản phẩm không ổn định. Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng có giải pháp gì để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp TN và người dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp?

Nội dung này được Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh giải đáp: Tỉnh tiếp tục tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy sản xuất; rà soát lại quy hoạch cây trồng, vật nuôi để tổ chức sản xuất phù hợp với từng vùng sinh thái của tỉnh; tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đầu tư các công trình nhằm bảo vệ sản xuất, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra nông sản,...

Nói thêm về giải pháp tìm đầu ra, đại diện Sở Công Thương, UBND tỉnh chỉ đạo ngành mở rộng ký kết hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ TN sản xuất tham gia các hợp tác xã,…

Chính sách khởi nghiệp

Phần đông TN khởi nghiệp, nhất là TN nông thôn, rất cần nguồn vốn bởi đây là vấn đề quan trọng trong khởi nghiệp. Đa số TN bày tỏ, hiện nguồn vốn vay hỗ trợ TN còn thiếu và chỉ một số ít đối tượng được vay. TN đề nghị thời gian tới, thủ tục vay cần đơn giản và mở rộng hơn đối tượng cho vay.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội - Chi nhánh Long An - Nguyễn Trọng Điệp nói, ngân hàng triển khai cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Riêng với TN nông thôn, hiện chưa được Chính phủ hướng dẫn chương trình cho vay riêng nên ngân hàng đang áp dụng cho vay theo các đối tượng thuộc các chương trình tín dụng: Hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động,...

Để có thêm nguồn vốn vay hàng năm, chi nhánh tham mưu UBND tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố dành một phần ngân sách tỉnh, huyện để ủy thác sang ngân hàng chính sách thực hiện cho vay với các đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có TN nông thôn vay để thực hiện các dự án giải quyết việc làm.

Tạo việc làm cho thanh niên

Nội dung này, các ĐB tập trung phản ánh tình trạng sinh viên sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm, tỷ lệ thất nghiệp khá cao; có nhiều trường hợp không “tha thiết” học nghề; công tác tư vấn, định hướng nghề cho TN tuy có thực hiện nhưng chưa phát huy hiệu quả.

Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Long An - Lê Trần Hoàng Phúc lo lắng: “Tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm phù hợp, phải làm công nhân trong nhà máy, xí nghiệp. Vậy, lãnh đạo tỉnh có những chủ trương, chính sách, giải pháp nào để giảm tình trạng này?”.


Thanh niên nông thôn rất cần vốn vay để khởi nghiệp (Trong ảnh: Một trong những mô hình làm ăn hiệu quả của thanh niên xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa)

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Thanh Phong trả lời, ngành Sư phạm vốn có nhiều ưu đãi như sinh viên được giảm học phí nên số lượng thí sinh thi tuyển vào ngành này nhiều, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Đây là tình trạng chung của cả nước chứ không riêng của tỉnh. Để giảm tình trạng này, ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng nhiều chương trình, đề án nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là đề án tinh giản biên chế, giải quyết chế độ cho nhà giáo đủ điều kiện nghỉ chế độ theo quy định, đồng thời tạo chỗ trống để tuyển dụng giáo viên mới. Ngoài ra, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Rà soát, sắp xếp lại các cơ sở đào tạo, tinh giản biên chế, nghiên cứu phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường cao đẳng, đại học tổ chức đào tạo giáo viên để bố trí ở các vị trí việc làm còn thiếu: Giáo viên mầm non, nhân viên thiết bị trường học,...

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Võ Thành Trí giải đáp thêm những thắc mắc của ĐB về công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề cho TN hoàn thành nghĩa vụ cũng như công tác phối hợp hướng nghiệp, dạy nghề gắn với thị trường lao động cho TN.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh, đối thoại là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của TN. Từ đó, chỉ đạo các ngành, địa phương cùng phối hợp giải quyết, giúp TN khởi nghiệp thành công./.

Nguyệt Nhi 

Chia sẻ bài viết