Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 10:40

Giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1

Vào lớp 1, phải thay đổi môi trường học từ vui chơi là chính sang học tập nghiêm túc nên nhiều trẻ không tránh khỏi bỡ ngỡ và lo lắng. Do đó, phụ huynh, giáo viên mầm non phải chuẩn bị tốt tâm lý để trẻ tự tin thích nghi với môi trường mới.

Trẻ được vui chơi, học tập với bàn, ghế để làm quen trước khi thay đổi môi trường học

Trẻ được vui chơi, học tập với bàn, ghế để làm quen trước khi thay đổi môi trường học

Ở bậc mầm non, trẻ chủ yếu được vui chơi và làm quen với môi trường tập thể nhưng vào lớp 1, trẻ chịu áp lực khi chuyển sang học các chữ cái, con số và phép tính với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học. Do đó, trẻ rất cần sự định hướng và những lời động viên của gia đình, thầy cô. Trước khi kết thúc năm học, một số trường mầm non cho trẻ đi tham quan thực tế và làm quen với môi trường tiểu học. Trong quá trình dạy, giáo viên mầm non cũng lồng ghép chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi, tập cho các em làm quen với cách thức học, bàn, ghế; cách sử dụng đồ dùng học tập (cặp, sách, tập, bảng, phấn,...). Ngoài ra, giáo viên còn phối hợp phụ huynh rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự lập, biết phục vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày: Tự chuẩn bị quần áo đi học, sắp xếp đồ dùng học tập, tự thực hiện những việc cô giáo giao, biết giúp đỡ các bạn.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung - giáo viên Trường Mầm non Mỹ Bình (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), cho biết: “Bước vào lớp 1, trẻ rất bỡ ngỡ nên với trẻ 5 tuổi, tôi luôn tập cho các em làm quen với môi trường tiểu học, kích thích sự tò mò, hứng thú cho trẻ trong việc tìm hiểu kiến thức mới”.

Nhằm chuẩn bị tốt tâm lý trước khi trẻ vào lớp 1, phụ huynh cần thường xuyên trao đổi, giúp trẻ hứng thú đi học, tâm sự với trẻ về những lợi ích khi đi học; có thêm nhiều bạn; biết thêm nhiều điều hay và thú vị,... từ đó, trẻ hình dung việc đi học sẽ rất thú vị, không còn sợ hãi, lo lắng.

Chị Nguyễn Minh Thơ, ngụ xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, bộc bạch: “Lo lắng con gặp nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường tiểu học, tôi thường đặt những câu hỏi tình huống khi vào lớp 1 để con trả lời: Khi gặp thầy cô, bạn bè mới và không có ba mẹ ở đó thì con có khóc không? Con có chủ động làm quen với bạn bè mới không? Con có mạnh dạn nói chuyện với thầy cô mới không?,... Qua đó, câu trả lời của con như một lời hứa với mẹ, nếu gặp tình huống đó, con sẽ không quá bỡ ngỡ. Ngoài ra, tôi còn cho con tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, dẫn con đi nhà sách, làm quen tập, sách, dụng cụ học tập
của lớp 1. Hy vọng, những việc làm ấy sẽ giúp con tự tin hơn”.

Trẻ được tiếp xúc, làm quen với một số vật dụng cụ học tập của lớp 1

Trẻ được tiếp xúc, làm quen với một số vật dụng cụ học tập của lớp 1

Còn chị Huỳnh Kim Trung, ngụ phường 3, TP.Tân An, tâm sự: “Con tôi có tính tự lập từ nhỏ nên tôi rất an tâm. Tuy nhiên, tiếp xúc môi trường mới, tôi cũng không quên dặn con phải ngoan, nghe lời thầy cô và chú ý nghe giảng bài. Ngoài ra, tôi còn gặp giáo viên để trao đổi về tính cách của con. Với sự chuẩn bị này, tôi hy vọng con sẽ tự tin bước vào lớp 1 và ngày càng chăm ngoan, học giỏi”.

Nhờ chuẩn bị tốt tâm lý, khơi gợi sự hứng thú trong học tập và giải thích cho trẻ hiểu lợi ích của việc học tập ngay từ những ngày trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1, trẻ sẽ dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp trẻ tự tin và học tốt, tạo đà cho những lớp học tiếp theo./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết