Tiếng Việt | English

25/09/2017 - 13:44

Gỡ các thiết bị kích sóng di động không hợp quy

Bộ Công Thương vừa yêu cầu rà soát, gỡ khỏi website, ứng dụng thương mại điện tử các thiết bị kích sóng di động không hợp quy.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị các thương nhân, tổ chức, cá nhân rà soát và gỡ bỏ 20 loại thiết bị không được cấp chứng nhận và công bố hợp quy, đang bày bán trên một số website và ứng dụng thương mại điện tử.

Trước đó, theo phản ánh của Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), một số website thương mại điện tử rao bán các thiết bị kích sóng di động không được cấp Giấy chứng nhận và công bố hợp quy. Các cá nhân, tổ chức khác sử dụng thiết bị phát lặp là vi phạm các quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện, có thể bị xử phạt đến 30 triệu đồng và bị tịch thu tang vật.

Thiết bị kích sóng di động là loại thiết bị vô tuyến điện hoạt động theo nguyên lý thu sóng GSM các loại băng tần tại nơi có cường độ sóng tốt rồi chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại thiết bị này nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn cho mạng thông tin di động.

Theo đó, chỉ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, có giấy phép sử dụng băng tần mới được sử dụng thiết bị phát lặp (còn gọi là thiết bị kích sóng điện thoại di động, repeater) trong hệ thống thông tin di động, để lắp đặt tại các khu vực bị hạn chế vùng phủ sóng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di động và không gây can nhiễu cho các mạng thông tin di động.

Cũng theo Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong nửa đầu năm nay, Cục đã tiếp tục xử lý 35 vụ can nhiễu của năm 2016, đồng thời tiếp nhận, xử lý 93 vụ can nhiễu phát sinh mới. Trong đó, giải quyết số lượng lớn can nhiễu thông tin di động do việc sử dụng các thiết bị vô tuyến không đúng quy hoạch phổ tần và quy chuẩn kỹ thuật gây ra. Các vụ can nhiễu mạng di động chủ yếu tập trung tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Cần Thơ./. 

Vân Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích