Tiếng Việt | English

25/05/2018 - 01:50

Góc nhỏ của tâm hồn

Cuộc sống bên ngoài đôi khi tác động không nhỏ vào tâm hồn của các bạn trẻ. Và đôi lúc, các bạn cũng có những khoảng lặng dành cho thế giới nội tâm. Hai bài viết nhỏ dưới đây cho chúng ta thấy sự phong phú trong cách cảm nhận cuộc sống của người trẻ hôm nay.

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Ánh mắt của chú chó không quen

Tôi không xét về tính đúng - sai nữa vì đã có quá nhiều tranh luận về việc có nên ăn thịt chó hay không. Tôi chỉ cảm thấy bất lực vì tình yêu quá lớn dành cho những chú chó mà văn hóa vùng, miền lại quá khác nhau.

Hôm nay, chạy ngang huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tôi thấy một chú chó nhỏ bị nhốt trong lồng. Tai em ấy dài, cụp lại, nhìn vào tôi và rên ư ử. Tim tôi như muốn vỡ ra. Có thể đó không phải là một lời cầu cứu, em ấy chỉ muốn nói xin chào với tôi. Hoặc cũng có thể là một lời kêu cứu thật, tôi không dám nghĩ thêm. Có thể tình yêu dành cho con vật này quá lớn khiến tôi luôn nghĩ rằng, việc ăn thịt chó là không nên. Còn những người hay ăn thịt chó lại có những lý lẽ riêng cho thấy họ không sai. Không bàn đến đúng - sai, cái khác nhau chỉ là quan điểm.

Đôi khi tôi ước rằng, giá mà loài chó đừng quá trung thành. Đối với người chủ xấu, nó sẵn sàng bỏ đi như con gia tinh Dobby trong Harry Potter. Cái mà tôi đau lòng không phải là những nỗi đau về thể xác và tinh thần của loài chó, mà là sau những đau đớn ấy thì loài chó vẫn trung thành với người chủ của mình.

Thành Lâm

Khu vườn bí mật

Bạn biết không, mỗi chúng ta đều có một khu vườn bí mật, nơi ta chăm bón hàng ngàn loài cây đáng yêu và... cả đáng ghét. Khu vườn ấy chẳng khi nào giống nhau cả. Sẽ có lúc bạn ngắm khu vườn và thấy chỉ toàn màu lá xanh và có lúc bạn thấy nó đầy hương sắc. Bạn biết không, có khi những vòm lá xanh kia mang đến cho bạn những phút giây thanh thản và những đóa hoa rực rỡ lại thắp lên trong tâm hồn bạn niềm tin yêu. Bạn có thể cho nhiều người tham quan khu vườn tráng lệ của mình nhưng sẽ có một góc của khu vườn luôn được bạn gìn giữ cho riêng mình. Bạn trồng gì ở đó? Bạn chăm bón nó ra sao? Tất cả đều được bạn khóa kín.

Bạn có đang tự hỏi, tại sao mình lại không có khu vườn đó không? Bạn không cần tìm đâu, hay nói cách khác là bạn không thể tìm. Vì nó không là một khu vườn hiện hữu mà mắt bạn có thể nhìn thấy, tay bạn có thể chạm vào..., nó nằm sâu trong tâm hồn bạn. Đôi khi nó là một người thầy nghiêm khắc chỉnh đốn lại cả con người bạn đến mức bạn cũng không thể tìm được điểm chung của bạn hôm nay và ngày xưa. Nhưng cũng đôi lúc lại ngu ngơ như một đứa học trò nhỏ cần lắm sự giáo dục của bạn mà nên người. Và hôm nay, khu vườn của bạn như thế nào? Hãy chăm bón và nuôi dưỡng nó tốt nhé! Một ngày nào đó, bạn lại hoài niệm về nó như hoài niệm về một trò đùa của tuổi thơ vậy, đáng yêu, hồn nhiên và ngây thơ đến khó tả!

Huỳnh Nhật Ngạn

Chia sẻ bài viết