Tiếng Việt | English

02/04/2017 - 10:25

Góc tư vấn: Chán nản vì bị điểm kém

Câu hỏi:

Thầy ơi, thầy cho con lời khuyên với. Chuyện là đứa bạn thân của con làm bài kiểm tra không được nên đâm ra chán nản và buông xuôi việc học. Con phải làm gì để giúp bạn ấy đây thầy?

Tố Uyên (Tân Thạnh)


Ảnh minh họa. Nguồn: kenh14.vn

Tư vấn:

Chào con!

Con quả thật là người bạn tốt, biết quan tâm đến bạn bè. Tuy nhiên, con cung cấp khá ít thông tin về người bạn kia nên thầy cũng không thể cho con lời khuyên chính xác được. Người bạn kia của con là người như thế nào? Là người luôn học giỏi, luôn đạt thành tích cao, bây giờ làm bài không được nên bị căng thẳng và chán nản? Hay người bạn ấy của con đang gặp vấn đề gì đó khó khăn mà con chưa biết, cộng thêm việc bạn ấy làm bài không được nên chán nản? Con cần tìm hiểu rõ nguyên nhân thì mới có cách giải quyết vấn đề được con nhé!

Nếu chỉ đơn giản là làm bài không được mà đâm ra buồn chán thì quả thực, bạn ấy là người khá bi quan. Thật ra chỉ là một bài kiểm tra thôi mà! Trong chương trình học có rất nhiều bài kiểm tra khác nữa và còn cả một kỳ thi cuối khóa.

Lần này làm bài không như mong muốn thì ta còn lần sau để cố gắng. Đây xem như bài học kinh nghiệm để lần sau chúng ta không mắc phải nữa. Ông bà mình thường nói "thua keo này ta bày keo khác", thế thì tại sao cứ bi quan nhìn vào những thất bại? Huống gì, bây giờ có buồn chán thì kết quả kiểm tra cũng đâu thay đổi được nữa, đúng không?

Hãy khuyên bạn ấy đối diện sự thật và cố gắng đầu tư cho những bài kiểm tra sau để cải thiện kết quả học tập nhé!

Thân chào!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hằng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,… xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@ gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết