Tiếng Việt | English

19/03/2017 - 10:21

Góc tư vấn: Làm gì để học môn lịch sử hiệu quả?

Câu hỏi:

Con chào thầy!

Năm nay con học lớp 9, con sợ nhất môn Lịch sử. Môn này nhiều kiến thức, sự kiện và rất nhiều mốc thời gian mà con lại không biết cách nào học hiệu quả. Mỗi lần đến tiết Lịch sử là con cảm thấy chán nản. Thầy tư vấn cho con cách nào học tốt môn này đi thầy! Thầy ơi, con còn việc này cần thầy giúp nữa, trước đây, con học rất giỏi môn Tiếng Anh, từng dự thi học sinh giỏi cấp huyện nhưng không hiểu sao, năm học này con lại cảm thấy đuối sức và không thích học Tiếng Anh nữa. Thầy có cách nào giúp con lấy lại được những kiến thức con bị hổng và giúp con tự tin hơn không thầy?

Con cảm ơn thầy!

Thảo Vy  (TP.Tân An)

Ảnh minh họa: Tiền Phong 

Tư vấn:

Chào con!

Không chỉ riêng con mà còn rất nhiều bạn khác cũng có cảm giác “sợ” môn Lịch sử đó! Thật ra, nếu có phương pháp học tốt thì môn này cũng là môn học thú vị và dễ nhớ lắm. Con đã thử một số phương pháp và thuật ghi nhớ chưa? Ví dụ, con có thể gắn ngày, tháng, năm, mốc thời gian lịch sử với sinh nhật của người thân của mình. Mỗi tuần, mỗi tháng, con đều kiểm tra xem có ngày nào trùng với sự kiện lịch sử không.

Ví dụ trong tháng 4, tháng 5 này, mình có ngày 30/4, ngày 7/5, con đánh dấu vào cuốn lịch để bàn để ghi nhớ. Như vậy là con đã ôn bài hằng ngày và nhớ lâu hơn. Hơn nữa, môn Lịch sử là môn có tính logic, các sự kiện diễn ra liên tục nhau, sự kiện trước sẽ là tiền đề cho sự kiện sau. Chỉ cần con nắm được quy luật, xâu chuỗi chúng lại thì có thể nhớ một cách dễ dàng rồi.

Riêng môn Tiếng Anh, người ta thường nói “vấp ngã chỗ nào, đứng lên chỗ đó”, con hổng kiến thức phần nào thì hãy nhanh chóng ôn tập lại phần đó để bổ sung kiến thức. Tiếng Anh là môn học đòi hỏi con phải làm bài tập thật nhiều, học từ mới và thường xuyên sử dụng từ mới thì mới có thể nhớ lâu được.

Trên đây là những gợi ý giúp con ôn luyện và củng cố kiến thức một số môn học. Tuy nhiên, con cũng cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa làm cho con học hành bị thua sút là gì. Nếu tìm được căn nguyên vấn đề, con sẽ sớm có cách khắc phục và cải thiện tình hình nhanh chóng hơn.

Chúc con sớm lấy lại phong độ học tập nhé!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hằng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,… xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@ gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết