Tiếng Việt | English

29/04/2017 - 17:28

Góc tư vấn: Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?

Câu hỏi:

Chào thầy, em đang là sinh viên một trường đại học trên địa bàn tỉnh. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên em có ý định tìm việc làm thêm vào buổi tối để có tiền trang trải việc học và hỗ trợ gia đình nhưng mẹ em không đồng ý. Mỗi cuối tuần về nhà, thấy mẹ lo lắng chuyện tiền bạc nhưng em lại không giúp được gì. Từ đó, em cũng hạn chế đi chơi cùng bạn bè, hạn chế những buổi sinh hoạt tập thể vì không có tiền. Càng ngày em càng chán nản. Em muốn kiếm việc làm, có thu nhập để không cảm thấy mình vô dụng. Mong thầy tư vấn giúp em.

Hữu Trung (Mộc Hóa)


Ảnh minh họa. Nguồn: 1001vieclam.com 

Tư vấn:

Mến chào em!

Việc em muốn tự lập và muốn bước đi trên đôi chân mình là điều đáng quý và đáng trân trọng, tuy nhiên, mẹ em không muốn cho con đi làm kiếm tiền vì có thể mẹ chưa thực sự cảm thấy an tâm. Có khi vì mẹ quá thương em nên không muốn em “chui ra cái kén quá sớm”. Nên chăng, mình thay đổi cách suy nghĩ và thái độ để tạo được niềm tin từ phía mẹ? Thay vì cảm thấy chán nản, mệt mỏi, em lại hào hứng, vui vẻ, yêu đời trong những công việc gia đình, sắp xếp lại cho mọi thứ trở nên ngăn nắp, gọn gàng, hỏi han mỗi khi mẹ mệt mỏi, đọc thêm sách để nâng cao kiến thức!

Để được bay cao và bay xa là cả một chặng đường dài. Để thuyết phục được mẹ thì em phải thể hiện làm sao để mẹ cảm thấy an lòng khi cho em tự bước ra bên ngoài và trước mỗi thất bại, vấp ngã, em phải tự mình đứng lên, mạnh mẽ hơn, em nhé!

Chúc em luôn vui và ngày một trưởng thành hơn!

PGS -TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hằng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,… xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@ gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích