Tiếng Việt | English

08/07/2019 - 14:25

Google đối mặt với cáo buộc khinh miệt tòa án ở Australia

Tòa án Tối cao New South Wales đã cảnh báo Google sẽ bị buộc tội khinh miệt tòa án sau khi "gã khổng lồ" công nghệ phớt lờ lệnh của tòa yêu cầu gỡ bỏ các đánh giá có nội dung phỉ báng trên Google.

Trụ sở Google tại Mountain View, Silicon Valley, San Francisco, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, Tòa án Tối cao bang New South Wales đã cảnh báo Google sẽ bị buộc tội khinh miệt tòa án sau khi "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ này phớt lờ lệnh của tòa yêu cầu gỡ bỏ các đánh giá có nội dung phỉ báng trên Google.

Cảnh báo được đưa ra sau khi một doanh nhân nổi tiếng ở thành phố Sydney ngày 04/7 vừa qua khởi kiện Google, khi công ty công nghệ này không đáp ứng yêu cầu gỡ bỏ các nội dung có tính chất “phỉ báng nghiêm trọng” đối với doanh nhân này.

Luật sư của doanh nhân này cho biết những nội dung trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như cuộc sống và công việc làm ăn của thân chủ.

Luật sư này cũng cho rằng ngày càng nhiều doanh nhân có uy tín bị ảnh hưởng bởi các đánh giá tiêu cực trên mạng, thường là của các đối thủ cạnh tranh, trên các nền tảng kỹ thuật số như Google, Facebook và YouTube, trong khi các hãng truyền thông xã hội phản ứng rất chậm trong việc đáp ứng các yêu cầu gỡ bỏ các đánh giá trực tuyến có nội dung phỉ báng và xúc phạm.

Ngay sau phiên điều trần khẩn cấp ngày 04/7, Tòa án Tối cao bang New South Wales đã yêu cầu Google gỡ các đánh giá có nội dung phỉ báng, nhưng các nội dung như vậy vẫn tiếp tục xuất hiện, thậm chức mức độ còn nghiêm trọng hơn.

Chiều 05/7, sau khi các luật sư của Google không có phản hồi về lệnh của Tòa, thẩm phán Tòa Tối cao New South Wales đã ra cảnh báo Google sẽ bị buộc tội khinh miệt tòa án. Công ty này sau đó đã gỡ các nội dung trên.

Ngày 07/7, người phát ngôn của Google ra tuyên bố khẳng định công ty đã thực hiện các lệnh của tòa án “một cách nghiêm túc” và đã phản hồi “đúng thời hạn.”

Luật sư Michael Douglas, một chuyên gia về luật phỉ báng và truyền thông của hãng luật Tây Australia Bennett & Co., nhận xét việc cáo buộc Google "khinh miệt tòa án" thể hiện sự bất bình ngày càng tăng của các tòa án Australia đối với các hãng truyền thông toàn cầu như Google, Facebook và YouTube, trong bối cảnh các hãng này tiếp tục cho rằng không bị ràng buộc bởi luật chống phỉ báng của Australia../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết