Tiếng Việt | English

30/08/2019 - 03:00

Google muốn chuyển nhà máy sản xuất Pixel từ Trung Quốc về Việt Nam

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng xuất xưởng của dòng điện thoại Pixel ngay trong năm 2019, đây là một phần của kế hoạch tích cực đẩy mạnh phần cứng của Google.

Các nhà phân tích cho rằng mảng sản xuất điện thoại của Google có quy mô khá khiêm tốn nên việc rời khỏi Trung Quốc là hoàn toàn khả thi Ảnh chụp màn hình

Các nhà phân tích cho rằng mảng sản xuất điện thoại của Google có quy mô khá khiêm tốn nên việc rời khỏi Trung Quốc là hoàn toàn khả thi
Ảnh chụp màn hình

Theo Nikkei Asia, Google đang tìm cách chuyển dịch mảng sản xuất smartphone Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam do vấn đề về chi phí gia công giá rẻ ở khu vực Đông Nam Á (và có thể một phần do chuẩn bị cho những điều xấu nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung). Đây được coi là bàn đạp cho tham vọng đẩy mạnh kinh doanh phần cứng vốn đang khởi sắc của hãng sau thành công của bộ đôi Pixel 3a và 3a XL ở phân khúc tầm trung.

Hiện Google đã bắt đầu đàm phán với vài đối tác để chuyển đổi một số dây chuyền sản xuất Nokia cũ ở tỉnh Bắc Ninh sang sản xuất điện thoại Pixel. Đây cũng là địa phương mà Samsung đã phát triển khá đầy đủ chuỗi cung ứng cho dây chuyền sản xuất smartphone của họ từ một thập kỷ trước, do vậy Google sẽ có lợi thế trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp và có kinh nghiệm.

Việc chuyển công đoạn sản xuất dòng điện thoại Pixel sang Việt Nam của Google đã phản ánh áp lực gia tăng chi phí nhân công ở Trung Quốc cũng như hàng rào thuế quan của Mỹ áp lên nước này trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Theo các nguồn tin từ Mỹ, Google dự kiến sẽ chuyển hầu hết các dây chuyền sản xuất phần cứng liên quan đến Mỹ ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home. Trong đó, dự kiến Google Home sẽ được chuyển sang sản xuất ở Thái Lan.

Ngoài ra, việc chuyển sang sử dụng các dây chuyền sản xuất điện thoại tại Việt Nam cũng là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng của Google ở mảng điện thoại thông minh. Trước đó, Google đã đặt mục tiêu xuất xưởng khoảng 8 đến 10 triệu smartphone trong năm nay, gấp đôi so với năm trước. Dòng smartphone mà Google nói tới sẽ chủ yếu là bộ đôi Pixel 3a và 3a XL ở phân khúc tầm trung, bên cạnh bộ đôi flagship Pixel 3 và 3 XL.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, vào năm ngoái, Google đã xuất xưởng khoảng 4,7 triệu chiếc Pixel, chỉ chiếm 0,3% thị phần toàn cầu, nhưng chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, hãng đã xuất xưởng 4,1 triệu chiếc và phần lớn trong số đó là bộ đôi Pixel 3a với mức giá khởi điểm 399 USD. 70% doanh số Pixel được bán ở Mỹ, thị trường lớn nhất của họ và tiếp theo là Anh và Nhật. Trong khi tại Việt Nam, Google Pixel cũng rất được ưa chuộng nhưng chủ yếu bán qua kênh xách tay với số lượng hạn chế do mức giá vẫn còn khá đắt đỏ.

Tuy thị phần của dòng Pixel quá nhỏ và chưa thể ghi danh trong top 10 ở mảng điện thoại thông minh trên toàn cầu, nhưng nhờ danh tiếng về camera và mức giá hợp lý của bộ đôi Pixel 3a đã khiến Google có thêm tham vọng sau khi kết quả kinh doanh mảng phần cứng này cùng với Google Home khởi sắc. Ngoài ra, việc tăng trưởng mạnh mẽ của dòng Pixel cũng gây áp lực lên các hãng smartphone đang "hấp hối" còn lại như LG, Sony hay HTC./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết