Tiếng Việt | English

11/07/2020 - 09:26

Google phải trả 500 triệu USD vì khai gian lợi nhuận tại Hàn Quốc

Google chấp nhận nộp 600 tỉ won trước cáo buộc đóng thuế không tương xứng với lợi nhuận kiếm được tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ vẫn nộp đơn kiện đòi lại tiền đã đóng với lý do máy chủ đặt ở nước ngoài.

Văn phòng của Google tại Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Văn phòng của Google tại Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap ngày 10-7 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Google Hàn Quốc đã nộp tiền phạt hồi tháng 1 năm nay. Trước đó, công ty này bị Cục Thuế quốc gia Hàn Quốc cáo buộc đóng thuế không tương xứng với lợi nhuận kiếm được tại Hàn Quốc. Việc điều tra đã bắt đầu từ năm 2018.

Mặc dù đã đóng tiền xong, Google vẫn nộp đơn lên một tòa án chuyên về thuế để đòi lại số tiền đã đóng.

Hiện tòa án này vẫn chưa đưa ra phán quyết về vụ việc. Google được phép khởi kiện thêm một lần nữa nếu tòa án thuế ra phán quyết có lợi cho Cục Thuế quốc gia Hàn Quốc.

Trong trường hợp tòa án thuế ra phán quyết có lợi cho Google, công ty này sẽ được nhận lại 600 tỉ won (tương đương 500 triệu USD) đã đóng.

Google và các công ty công nghệ xuyên quốc gia đã nhiều lần khẳng định họ không phải là đối tượng chịu thuế tại Hàn Quốc với lý do máy chủ (server) đặt ở nước ngoài.

Phía Google lập luận họ "không có cơ sở kinh doanh cố định" ở Hàn Quốc nên không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo Đài KBS, Google cũng cho rằng dù có đặt văn phòng ở Hàn Quốc thì cũng chỉ là phương tiện liên lạc trung gian, không thể lấy đó làm cơ sở để đánh thuế họ.

Tuy nhiên, cơ quan thuế Hàn Quốc cho rằng mặc dù Google Hàn Quốc đặt máy chủ ở nước ngoài nhưng công ty này đang hoạt động kinh doanh, thực hiện các hợp đồng quảng cáo như một tập đoàn tại Hàn Quốc, do đó việc đánh thuế là hợp lý.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét và ngăn chặn các chiêu trò trốn thuế, đóng thuế không đúng với lợi nhuận của các doanh nghiệp nước ngoài./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết