Tiếng Việt | English

25/09/2015 - 08:47

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Long An

Góp phần đem lại công bằng cho người tiêu dùng


Đoàn kiểm tra ATTP tỉnh kiểm tra thực phẩm ăn vặt cho học sinh tại Trường THCS & THPT Hà Long

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Long An đã hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD) và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đồng thời, tập hợp, đoàn kết, phát huy khả năng sáng tạo của cán bộ, hội viên (HV) và NTD, nhằm đẩy mạnh các hoạt động BVQLNTD trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền pháp luật, bồi dưỡng kiến thức tiêu dùng cho nhân dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD.

Nhiệm kỳ 2010-2015, hội đã thành lập thêm 2 Hội BVQLNTD cấp huyện và 2 chi hội trực thuộc, với số HV mới là 427 người, nâng tổng số HV từ 149 lên 576 HV vào cuối nhiệm kỳ. Hội phối hợp chặt chẽ với các thành viên thông tin tuyên truyền pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVQLNTD cũng như thực hiện khảo sát thị trường nhằm thông tin và cảnh báo cho NTD nâng cao ý thức tự bảo vệ mình trong lựa chọn, sử dụng hàng hóa.


Chị cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh - Dược sĩ Phạm Văn Đấu (giữa, hàng trước) hướng dẫn Đoàn kiểm tra Cục VSATTP Trung ương, kiểm tra cơ sở sản xuất rượu đế Long An

Song song đó, hội phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ, Văn phòng Luật sư PhanLaw tổ chức hội thảo với chủ đề “Bảo vệ NTD bằng các công cụ pháp lý”; tham gia cùng Sở Công Thương, HĐND tỉnh tổ chức diễn đàn và đối thoại trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An với chủ đề “Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại”. Ngoài ra, hội đã xin chủ trương lắp đặt trên 20 pano tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của NTD tại các chợ, siêu thị trung tâm trong toàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác tư vấn và giải quyết khiếu nại của hội không ngừng được cải tiến, từ khâu tiếp nhận đơn thư khiếu nại cho đến kiểm tra, hướng dẫn người khiếu nại bổ sung chứng cứ, tổ chức kiểm tra, xác minh, tìm hiểu những quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, khi nhận được đơn thư khiếu nại, hội cử cán bộ đến tận nơi kiểm tra, xác minh và thu thập tư liệu làm cơ sở để tiến hành hòa giải, góp phần thiết thực vào việc BVQLNTD.


NTD lựa chọn hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Tân An

Hằng năm, hội cùng UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng thực hiện giám sát công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa không bảo đảm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Tất cả các vụ vi phạm đều được xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. Trong đó đã xử lý 4 vụ kinh doanh bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, 1 vụ kinh doanh đường cát trắng giả nhãn hiệu của Cty Đường Biên Hòa; phát hiện và xử lý hơn 30 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, chủ yếu là vi phạm về đo lường; xử lý trên 40 vụ vi phạm về kinh doanh các loại phân bón kém chất lượng; phát hiện và xử lý 1 vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Hội thường xuyên phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động hướng dẫn, định hướng NTD trong việc lựa chọn và sử dụng hàng hóa có chất lượng, thông qua các buổi hội chợ thương mại, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài việc tuyên truyền thông qua các tờ rơi, hội còn liên hệ với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức gian hàng trưng bày về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tại các hội chợ thương mại do Sở Công Thương phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức./.

Trưởng ban Quản lý chợ Tân An - Nguyễn Văn Luông cho biết: Thông qua các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội BVQLNTD, nhất là trong các dịp lễ, tết, đã giúp NTD nắm được các quy định của pháp luật cũng như kiến thức nhận biết về nhãn mác hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bảng công bố hợp chuẩn, vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh - Ngô Văn Rượi cho biết: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, các mặt hoạt động của hội dần ổn định và có nhiều khởi sắc. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, nhận thức của NTD từng bước được nâng lên, bước đầu biết đến và đặt niềm tin vào tổ chức BVQLNTD trong tỉnh. Các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh đã có ý thức tuân thủ pháp luật BVQLNTD. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp lãnh đạo, quản lý, các ngành chức năng liên quan đã tạo điều kiện cho hội phát huy tốt vai trò của mình trong BVQLNTD.

Lê Cánh

Chia sẻ bài viết