Tiếng Việt | English

28/09/2020 - 14:45

Qũy hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Góp phần gỡ khó về vốn sản xuất, kinh doanh

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) được thành lập từ năm 2013. 7 năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tiếp thêm nguồn lực để các HTX đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh, nhiều hợp tác xã đã đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh, nhiều hợp tác xã đã đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh

Hỗ trợ vốn cho hợp tác xã

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đi vào hoạt động từ năm 2014 với tổng vốn điều lệ ban đầu 5 tỉ đồng. Nguồn vốn được ngân sách tỉnh cấp bổ sung tiếp qua từng năm, nguồn bổ sung từ lãi khoản vay và đóng góp của HTX tham gia thành viên vay vốn của quỹ. Đến nay, tổng nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh lên gần 29 tỉ đồng, trong đó vốn từ ngân sách tỉnh 26 tỉ đồng. Mỗi HTX được vay tối đa 1 tỉ đồng, thời hạn khoản vay tối đa 36 tháng, có phân kỳ trả nợ. Lãi suất vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX được áp dụng bằng 60% lãi suất cho vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước bằng đồng Việt Nam, thấp hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng thương mại trong cùng thời điểm. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh cho vay tập trung chủ yếu vào phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm,... Nhờ đó, góp phần hỗ trợ nguồn vốn sản xuất, kinh doanh cho các HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn, giúp người lao động, thành viên HTX nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Giám đốc HTX An Long (xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa) - Đinh Văn Chăn chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, HTX mạnh dạn trong việc đầu tư sản xuất. HTX đã vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh 600 triệu đồng để đầu tư mua thiết bị không người lái cho công đoạn phun thuốc, phân, rải giống trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ này, HTX còn đầu tư thêm máy gặt đập liên hợp. Từ khi có máy gặt đập liên hợp, HTX không chỉ chủ động trong việc lập kế hoạch sản xuất, ký hợp đồng cung ứng với các đối tác mà còn tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho lao động thành viên của HTX, góp phần nâng cao thu nhập. Có thể nói, đúng lúc gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng, thì giữa năm 2019, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Có vốn, HTX mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, xe chở hàng, mở rộng sân phơi nông sản,... góp phần sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả hơn”.

Từ khi thành lập quỹ đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã giải quyết cho 96 lượt HTX vay vốn với tổng số tiền hơn 62,07 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, các HTX đã đầu tư máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động thành viên. HTX Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hưng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, mua bán giống, vật tư nông nghiệp, liên kết sản xuất lúa giống và lúa thương phẩm với các doanh nghiệp. Những năm trước đây, khi đến vụ thu hoạch, do HTX không chủ động được máy gặt, phải phụ thuộc vào máy thuê bên ngoài khiến thời gian thu hoạch kéo dài, tỷ lệ thất thoát cao, năng suất thực tế giảm hơn so với dự kiến. Từ khi HTX vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để đầu tư mua sắm các trang thiết bị, máy móc, xây dựng nhà xưởng,... hoạt động của HTX đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh - Nguyễn Hoàng Huy cho biết: “Để hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX ngày càng nâng cao hiệu quả, thời gian qua, Ban Giám đốc quỹ luôn tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc thu hồi vốn. Định kỳ, quỹ sẽ kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng vốn vay tại các HTX vay vốn. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các HTX đã sử dụng vốn vay đúng mục đích. Việc đôn đốc thu hồi nợ được quỹ tăng cường, theo dõi sát sao, hàng tháng có thông báo nợ đến hạn và lãi vay cho các HTX nên hầu hết các HTX thực hiện nghiêm nghĩa vụ theo hợp đồng tín dụng. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh và thay đổi của kinh tế thị trường,… nên có một vài HTX phát sinh nợ quá hạn, các khoản nợ này đều có tài sản bảo đảm được công chứng và đăng ký thế chấp theo quy định. Quỹ đang tập trung các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, sớm giải quyết dứt điểm khoản nợ kéo dài”.

Cần thông thoáng trong cơ chế cho vay

Có thể thấy, thời gian qua, công tác cho vay, giải ngân của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh luôn bảo đảm an toàn, kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng và đã giải quyết được nhu cầu về vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các HTX, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu thập cho các thành viên và người lao động, tạo sự gắn kết giữa thành viên với HTX, giữa các HTX với nhau. Các HTX vay vốn, đặc biệt là các HTX sản xuất nông nghiệp đã có “bệ đỡ” để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh (bảo đảm được đầu vào và cả đầu ra cho các thành viên). Tuy nhiên, trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX (đã qua 2 lần lấy ý kiến), nếu nguồn quỹ của các tỉnh không đủ 20 tỉ đồng thì phải giải thể. Đây có thể sẽ là khó khăn cho các HTX nếu Nghị định được ban hành mà ngân sách của tỉnh cấp không đủ mức tối thiểu theo quy định.

Theo thông tin từ Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, chính sách hỗ trợ về vốn thông qua Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX đã góp phần khắc phục khó khăn lớn nhất của các HTX hiện nay là thiếu vốn sản xuất và khó tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại. Các HTX vay vốn từ quỹ chủ yếu mở rộng sản xuất, kinh doanh và tham gia chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm có chất lượng phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vốn điều lệ của quỹ còn ít, không đủ hỗ trợ HTX, vì số lượng HTX trên địa bàn tỉnh tăng nhanh và có nhu cầu vay vốn mở rộng quy mô sản xuất cũng như xây dựng trụ sở, văn phòng, nhà kho làm việc. Khả năng tự chủ tài chính của quỹ còn hạn chế, chưa huy động được nguồn vốn ủy thác.

“Thời gian tới, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh sẽ tăng cường huy động vốn nhàn rỗi từ các tổ chức, cá nhân; hướng dẫn các HTX, thành viên HTX, Tổ hợp tác trình tự, thủ tục vay vốn và xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay sau giải ngân, cũng như nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ, nhân viên để quỹ không ngừng phát triển” - ông Nguyễn Hoàng Huy cho biết thêm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 257 HTX, gồm: 201 HTX nông, lâm, ngư nghiệp; 22 HTX vận tải; 3 HTX xây dựng; 3 HTX thương mại - dịch vụ; 6 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; 3 HTX nước, môi trường và 19 quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, có 26 HTX ngưng hoạt động (3 HTX vận tải; 22 HTX nông, lâm, ngư nghiệp; 1 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp) và kiểm soát đặc biệt 1 quỹ tín dụng nhân dân./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích