Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 21:46

Góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Với những nhân vật, bài viết gần gũi với cuộc sống đời thường, các tác phẩm tham gia cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt VII, giai đoạn 2016-2018 giúp lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những tiết mục do Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn góp phần tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác

Những tiết mục do Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn góp phần tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác

Xuất phát từ lòng kính yêu đối với bác

Với Ngọc Hân - phóng viên, biên tập viên Đài Truyền thanh huyện Thủ Thừa khi viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan trọng nhất vẫn là cảm xúc và sự tôn kính đối với Bác. “Một lần đi công tác, trò chuyện cùng các cựu chiến binh, biết được trong hội có một người đeo tang Bác Hồ từ khi Bác mất đến nay. Việc làm ấy khiến tôi cảm phục. Người cựu chiến binh ấy xem Bác như người thân nên để tang và thờ cúng Bác như ông bà, tổ tiên của mình. Từ đó, khiến tôi hiểu rằng, chỉ mỗi việc làm đơn giản thôi nhưng lại lắng đọng biết bao cảm xúc!” - chị nói. Cảm nhận từ câu chuyện đó, chị khắc họa hình ảnh người cựu chiến binh nặng lòng với Bác qua tác phẩm Học Bác - Một lòng vững tin vào Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Tác phẩm này giúp chị đoạt giải A, thể loại phát thanh khi tham gia Cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài giải A, chị còn “ẵm” luôn giải B với tác phẩm Áo trắng học đường - mô hình thiết thực học tập và làm theo lời Bác. Tác phẩm tái hiện việc làm ý nghĩa của những người phụ nữ ở miền quê huyện Thủ Thừa không quản ngại khó nhọc, vận động tiền hỗ trợ học sinh nghèo.

Nhà báo Thùy Hương - Báo Long An

Nhà báo Thùy Hương - Báo Long An

Còn nhà báo Thùy Hương, Báo Long An, là người “có duyên” với nhiều giải thưởng viết về học tập và làm theo gương Bác. Lần này, chị lập “cú đúp ” với 2 tác phẩm đoạt giải ở thể loại báo in. Đặc biệt, với tác phẩm Bà đỡ của công nhân, Thùy Hương khắc họa chân dung người chủ nhà trọ nhiều lần xe duyên cho các cặp vợ chồng công nhân và giúp họ an cư, lạc nghiệp. Người phụ nữ ấy học ở Bác về lòng nhân ái nên bà luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với công nhân ở trọ. Không chỉ tặng quà tết, “dựng vợ, gả chồng”, bà còn bán đất trả chậm, không tính lãi để công nhân có điều kiện ổn định cuộc sống.

Nhà báo Hồng Xuyến, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, cũng là người đoạt nhiều giải thưởng khi tham dự Cuộc vận động Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm nay, chị vinh dự nhận giải B, thể loại truyền hình với tác phẩm Thờ ảnh Bác - việc làm ý nghĩa cần nhân rộng. Tác phẩm là câu chuyện kể về những hộ dân ở phường 1, TP.Tân An thờ ảnh Bác trong gia đình ở vị trí trang trọng. Để từ đó, mỗi lần nhìn lên ảnh Bác, mọi người tự nhắc nhở, răn mình, hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngọc Hân - phóng viên, biên tập viên Đài Truyền thanh huyện Thủ Thừa

Ngọc Hân - phóng viên, biên tập viên Đài Truyền thanh huyện Thủ Thừa

Các thể loại khác như thơ, ca khúc, ca cổ, tranh cổ động, ảnh thời sự, nghệ thuật,... của một số tác giả: Thanh Phong, Thanh Lê, Ngọc Lộc, Diệp Vàm Cỏ, Hoàng Chương, Thu Mai, Hữu Tuấn,... tham dự và đoạt giải lần này đều thể hiện lòng kính yêu đối với Bác.

Lan tỏa những việc làm tốt đẹp

Là một trong những đơn vị góp phần tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm, những tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt, việc tốt đến với bạn đọc, Báo Long An có nhiều tin, bài về học tập và làm theo gương Bác. Theo Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Long An - Lê Hồng Phước, ngoài chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tập trung tuyên truyền Chỉ thị 05 được duy trì xuyên suốt trên các số báo ra ngày thứ sáu hàng tuần, các ấn phẩm của báo (báo in, báo điện tử, ấn phẩm cuối tháng) thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Không những vậy, các số báo hàng ngày đều có các bài viết về những tấm gương tiêu biểu, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác, qua đó góp phần lan tỏa những việc làm tốt đẹp trong xã hội.

Riêng Trung tâm Văn hóa tỉnh, thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền lưu động, cổ động, trực quan trên địa bàn tỉnh góp phần tuyên truyền, quảng bá, đưa nội dung học tập và làm theo gương Bác đến gần dân hơn. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung là người chỉ đạo nghệ thuật, biên tập nội dung các chương trình để biểu diễn. Chị thông tin: “Để dàn dựng các ca khúc, bài ca vọng cổ tiêu biểu phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá chủ đề trên, bản thân tôi nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư, chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhất. Đó không chỉ là cách thể hiện, tập dợt nhiều đợt mà còn quan tâm đến trang phục sao cho phù hợp với từng thể loại trình diễn”.

Nhà báo Hồng Xuyến - Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Nhà báo Hồng Xuyến - Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Phó ban Tổ chức cuộc vận động, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh - Nguyễn Lành cho biết, Ban Tổ chức cuộc vận động nhận được tất cả 198 tác phẩm của 68 tác giả, thuộc 9 thể loại. Trong đó, có 151 tác phẩm văn học - nghệ thuật của 50 tác giả dự thi; 47 tác phẩm thuộc thể loại báo chí của 18 tác giả dự thi. Ban Tổ chức lựa chọn 33 tác phẩm trao giải cấp tỉnh và gửi 18 tác phẩm dự thi cấp Trung ương.

Về sáng tác, tuy số lượng tác giả, tác phẩm dự thi đợt VII có ít hơn đợt VI nhưng thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các tác phẩm dự thi tập trung thể hiện tình cảm, lòng kính yêu đối với Người; những chuyển biến tích cực từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác. Chất lượng nghệ thuật tác phẩm dự thi ở từng thể loại đều thể hiện sự cố gắng, tìm tòi, sáng tạo của từng tác giả.

Về quảng bá, sự tham gia tích cực của Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trang thông tin điện tử của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh và hệ thống đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội,... góp phần lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo gương Bác trong đời sống xã hội./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết