Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 09:06

Góp sức trẻ dựng xây đất nước

Thanh niên (TN) là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Vai trò, sứ mệnh to lớn của TN được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các TN”; “... Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, các thế hệ TN luôn hăng hái, tiên phong, xung kích trên các mặt trận. Từ khi Đảng ta ra đời, đã quan tâm tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục TN, phát huy tính xung kích của TN.

“Đâu cần TN có, việc gì khó có TN” trở thành lời hiệu triệu, khẩu hiệu hành động của bao lớp TN. Và nhiều thế hệ TN đã xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng, nhiều người đã hiến dâng tuổi trẻ, xương máu cho đất nước trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ở Long An, nhiều TN đã xung phong đi vùng bưng biền xa xôi khai hoang, phục hóa, tiến công khai phá Đồng Tháp Mười tạo nên những cánh đồng lúa mênh mông và xóm làng trù phú, tiên phong góp phần làm nên kỳ tích của tỉnh nhà,...

Trong thời đại ngày nay, vai trò, sứ mệnh của TN càng to lớn. Bên cạnh nhiệm vụ thiêng liêng cầm súng bảo vệ Tổ quốc, quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, đòi hỏi TN phải xung kích, thể hiện tài năng, sức trẻ, cống hiến cho đất nước. TN phải tích cực học tập, nâng cao tri thức, làm chủ những tiến bộ khoa học - công nghệ. Quá trình hội nhập, cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi TN phải nỗ lực, cạnh tranh, cần cù, năng động, sáng tạo, khẳng định sức trẻ không chỉ ở trong nước mà còn ngoài nước.

Muốn thế, TN phải tập trung học tập, tích lũy kinh nghiệm, không ngừng sáng tạo, mạnh dạn khởi nghiệp. Trong lao động, sản xuất, công tác, TN tiếp tục phát huy tinh thần hăng hái xung phong, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức và lối sống trong sáng, có sức khỏe tốt để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Ngoài ra, TN phải tích cực tham gia vào việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh và môi trường sinh thái trong lành, sạch đẹp; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và các hoạt động tình nguyện ở địa phương,...

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “TN muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Điều đó, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức Đoàn, Hội trong tăng cường, nâng chất công tác thu hút, tập hợp TN để TN tự nguyện, tự giác tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Hội, phấn đấu trở thành đoàn viên, hội viên và đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

Với truyền thống 62 năm hình thành và phát triển (15/10/1956 - 15/10/2018), Hội Liên hiệp TN các cấp tiếp tục là mái nhà chung của các TN. Nơi đây sẽ là môi trường lý tưởng để TN thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,.../.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết