Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 20:39

Gửi công hàm cho Tòa án tối cao Indonesia vụ 5 ngư dân kêu oan

Liên quan vụ 5 ngư dân Việt kêu oan tại Indonesia, ngày 30/11, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã gửi công hàm cho Tòa án tối cao Indonesia đề nghị nếu không có bằng chứng buộc tội thì phải sớm thả người và tàu


Tham tán Trần Minh Cừ (đứng giữa) của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia thăm hỏi các ngư dân Việt Nam đang bị giam giữ tại đảo Natuna - Ảnh: H.H

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 13/04, cơ quan chức năng của Indonesia bắt giữ 5 tàu cá của tỉnh Kiên Giang và 5 thuyền trưởng với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia nhưng 5 thuyền trưởng này liên tục kêu oan.

Phía Indonesia đã mở các phiên xử khác nhau đối với 5 thuyền trưởng này trong tháng 11 với các cáo buộc khai thác cá trái phép.

Trong phiên xử ngày 29/11 tại đảo Natuna (Indonesia), luật sư bào chữa của thuyền trưởng Hứa Minh Trung, một trong 5 ngư dân kêu oan, đưa ra lập luận và chứng cứ rằng theo cáo trạng, tọa độ 5 tàu cá bị bắt giữ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) mà Indonesia đơn phương phân định nên không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, phía công tố Indonesia vẫn giữ nguyên lời buộc tội và cho rằng vùng biển này tuy Indonesia đơn phương tuyên bố nhưng Indonesia có quyền chấp pháp, bắt giữ tàu của ngư dân Việt Nam mà không cần phải có ý kiến của chính phủ Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ở Hà Nội chiều 30/11, báo Tuổi Trẻ hỏi Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng quan điểm của Việt Nam về vấn đề này cũng như các biện pháp bảo hộ công dân.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết ngay sau khi vụ việc xảy ra, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã làm việc với các cơ quan chức năng Indonesia để 58 ngư dân trên 5 tàu cá nói trên về nước sớm trong ngày 13/06/2017. Đồng thời, Đại sứ quán đã cử cán bộ tham dự các phiên xét xử trong các ngày 15,16/11 và 22, 23/11.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm Việt Nam cũng đã gửi công hàm đến Tòa án tối cao Indonesia yêu cầu trong trường hợp không kết tội được các ngư dân thì phải sớm thả người và tàu. Tòa án tối cao Indonesia ghi nhận và cho biết sẽ xét xử một cách công minh theo quy định của pháp luật.

"Hiện nay, đại sứ quán đang tiếp tục theo dõi sự việc, liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng Indonesia và luật sư bảo hộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân Việt Nam", bà Hằng nói./.

Quỳnh Trung - Lê Nam/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết