Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 10:55

Gửi gắm niềm tin

Ngày 22/5/2017, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chính thức được khai mạc. Dự kiến, kỳ họp sẽ kết thúc vào ngày 21/6/2017.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngay sau khi Hội nghị Trung ương 5 khóa XII vừa kết thúc với 3 nghị quyết chuyên đề về kinh tế được Trung ương ban hành, cùng với việc xử lý kỷ luật cán bộ cao cấp tạo không khí tin tưởng, phấn khởi của các tầng lớp nhân dân.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp được 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân cả nước gửi đến Quốc hội.

Riêng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố với khoảng 2.200 cử tri dự; có trên 150 lượt ý kiến, kiến nghị, đóng góp của cử tri được tổng hợp gửi đến kỳ họp.

Ý kiến của cử tri tập trung vào các vấn đề: Nạn tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm gây bức xúc xã hội; 12 dự án thua lỗ, ngưng hoạt động của ngành Công Thương; tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư nông nghiệp; tình hình ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu; chủ quyền biển, đảo; tình trạng đạo đức xuống cấp, nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em; đặc biệt, cử tri tiếp tục quan tâm đến tình trạng “được mùa mất giá”, thương hiệu, đầu ra cho nông sản,...

Thông qua đại biểu của mình, cử tri Long An gửi gắm nhiều niềm tin, kỳ vọng vào tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu, sẽ phản ánh, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri phấn khởi khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ trong phiên khai mạc: Kỳ họp thứ 3 có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp 2013, hoàn thiện các quy định pháp luật về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tái cơ cấu nền kinh tế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho sự phát triển KT-XH, đáp ứng các đòi hỏi của tình hình mới.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 5 nghị quyết và cho ý kiến về 5 dự án luật khác. Các dự án Luật được xem xét tại kỳ họp này đều là những văn bản quan trọng, được cử tri và xã hội quan tâm. Một số dự án liên quan đến quyền con người, quyền công dân, liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều hành KT-XH.

Đặc biệt, vấn đề được cử tri tâm đắc là tại kỳ họp này Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình để nâng cao chất lượng các phiên họp. Điều này đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân khi nhiều vấn đề trọng đại của đất nước, bức thiết trong cuộc sống, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai được các đại biểu phản ánh, tranh luận, mổ xẻ, làm rõ để góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước, nâng cao đời sống nhân dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết