Tiếng Việt | English

20/04/2020 - 15:56

Gửi thông điệp phòng, chống Covid-19 qua từng bức tranh

Tuy tuổi đời còn nhỏ (từ 6-15 tuổi) nhưng mỗi bức tranh các em mang đến lại chứa đựng những thông điệp không hề nhỏ, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, cổ vũ các "chiến sĩ" nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Một số bức tranh được trưng bày tại Nhà Thiếu nhi tỉnh
Một số bức tranh được trưng bày tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Thời gian này, học sinh tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để thời gian tạm nghỉ học trở nên ý nghĩa, ngoài việc học online, giúp gia đình làm việc nhà, nhiều học sinh còn tích cực tham gia “Ngày hội sắc màu” năm 2020, giai đoạn 1 do Hội đồng Đội tỉnh phát động, với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. 

Đối tượng tham gia là thiếu nhi Việt Nam, có độ tuổi từ 6-15 (từ lớp 1-9) đang sinh hoạt, học tập tại các trường tiểu học, THCS, các cung văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi, các câu lạc bộ, trung tâm năng khiếu nghệ thuật trong cả nước. Thời gian dự thi đến hết ngày 14/4/2020; thí sinh gửi tác phẩm dự thi qua mạng, đồng thời gửi trực tiếp về Ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh đoàn Long An. 

Chỉ sau thời gian ngắn phát động, Hội đồng Đội tỉnh nhận được hàng ngàn bức tranh dự thi. Các bức tranh được vẽ với nhiều gam màu, ý tưởng phong phú, nội dung sáng tạo phản ánh thực trạng, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với sức khỏe, tính mạng con người; kêu gọi mọi người chung tay phòng, chống dịch; thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ về cách ly xã hội; tri ân sự cống hiến, hy sinh của các "chiến sĩ" đang ngày đêm thầm lặng đẩy lùi đại dịch Covid-19,...

Cẩn thận, nắn nót từng đường nét, tô màu cho nội dung bức tranh, em Hồ Ngọc Gia Hân (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lạc Tấn, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) nói: “Thời gian qua, em vẽ được 4 bức tranh, mỗi bức là một thông điệp khác nhau về đẩy lùi đại dịch Covid-19. Trong đó, bức tranh Ủng hộ chống dịch Covid-19, em thích nhất. Bởi, thông điệp trong bức tranh là kêu gọi các bạn nhỏ hãy trích ra một phần ăn sáng bỏ vào heo đất để dành tiền ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19”.

Hay thông điệp của em Trần Ngọc Anh Thư (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, TP.Tân An) mang đến cuộc thi làm người lớn cảm thấy bất ngờ. Cụ thể, bức tranh Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 mang tính sáng tạo, đa màu sắc, không theo nguyên tắc phối màu của mỹ thuật, đặc biệt là phác họa gần trọn vẹn nội dung của Chỉ thị 16 về cách ly xã hội, gồm: Ở nhà và hạn chế tối đa ra ngoài; không đi khỏi nơi cư trú; không ồ ạt đi mua đồ ăn dự trữ; không khạc nhổ bừa bãi; không lan truyền những thông tin bịa đặt,...

Anh Thư bộc bạch: “Em thường ở nhà xem tivi nên biết các thông tin cần thiết đẩy lùi đại dịch Covid-19. Qua bức tranh, em khuyên mọi người hãy nâng cao ý thức, chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế khuyến cáo”.

Trẻ em tham gia vẽ tranh tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Trẻ em tham gia vẽ tranh tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Các tác phẩm của các em học sinh khi được giới thiệu trên Fanpage Học sinh - Sinh viên Long An đã chinh phục được người xem về mặt cảm xúc và nhận được sự ủng hộ, cổ vũ nồng nhiệt của cộng đồng mạng. Và người xem không ngần ngại phong các em là “họa sĩ”. Bởi, các em đã vẽ bằng cả trái tim nhiệt huyết, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. 

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Nhà Thiếu nhi tỉnh - Nguyễn Hồng Châu cho biết: “Qua cuộc thi này, chúng tôi muốn gửi thông điệp đến các em rằng, bên cạnh việc bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho bản thân, gia đình, các em phải quan tâm đến những người xung quanh, nhằm giúp cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức rất bất ngờ khi nhận được tác phẩm với những ý tưởng mới lạ, độc đáo, thông điệp sâu sắc so với độ tuổi của các em”.

Trong bất cứ cuộc thi nào cũng có người đoạt giải và không đoạt giải. Song, đối với chúng tôi, các em đã đoạt giải thưởng cao nhất về tinh thần, trách nhiệm, ý thức trong việc chung tay cùng Đảng và Nhà nước đẩy lùi đại dịch Covid-19./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết