Tiếng Việt | English

05/06/2018 - 20:09

Gửi tiền tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn mang lại lợi ích kép

Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Bến Lức là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện huy động gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Qua đó, giúp người dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách nâng cao ý thức tiết kiệm, có điều kiện tích góp để trả nợ, giảm gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

Năm 2009, PGD NHCSXH huyện Bến Lức, tỉnh Long An bắt đầu huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bến Lức - Phạm Văn Kiệt cho biết: “Thời gian đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn vì các tổ viên nghĩ, gửi tiết kiệm phải có số tiền lớn, trong khi họ là người nghèo, đối tượng chính sách, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định nên ngại tham gia. Cán bộ ngân hàng cùng các hội, đoàn thể và tổ trưởng tổ TK&VV tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ. Từ đó, các tổ viên hiểu và đồng ý tham gia”.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bến Lức có 100% tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện việc huy động tiền gửi tiết kiệm

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bến Lức có 100% tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện việc huy động tiền gửi tiết kiệm

Qua 9 năm triển khai thực hiện, trên địa bàn huyện có 234/234 tổ TK&VV với tổng số dư tiền gửi trên 16 tỉ đồng, bình quân 69 triệu đồng/tổ; có 9.824/10.025 tổ viên tổ TK&VV (chiếm 98% tổng số tổ viên) tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ, trong đó có 7.143/10.025 tổ viên (chiếm 71%) thường xuyên gửi tiết kiệm hàng tháng. Bà Đặng Thị Phim (ngụ ấp 2, xã An Thạnh) tâm sự: “Năm 2010, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được vay 10 triệu đồng từ NHCSXH để nuôi heo. Năm 2017, gia đình tôi thoát nghèo và tiếp tục được vay vốn theo chương trình hộ mới thoát nghèo để trồng 5.000m2 chanh. Vì số tiền vay rất lớn nên tôi lo lắng không đủ khả năng trả cho NHCSXH khi đến thời hạn hoàn vốn. Nhưng nhờ gửi tiết kiệm 300.000 đồng/tháng, gia đình tôi tích góp được một số tiền để khi đến hạn hoàn trả vốn vay, không phải lo toan”.

Việc gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV không chỉ giúp các đối tượng được hưởng chính sách tín dụng giảm bớt áp lực khi đến hạn hoàn trả vốn vay mà còn giúp nhiều người tích góp được một khoản tiền tiếp tục mở rộng, phát triển kinh tế. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung (ngụ ấp 2, xã An Thạnh) chia sẻ: “Nhờ NHCSXH cho vay 50 triệu đồng, tôi mới có điều kiện thuê đất trồng chanh. Hàng tháng, sau khi trừ chi phí sản xuất và chi tiêu trong gia đình, số tiền còn lại tôi gửi tổ TK&VV. Vì vậy, khi đến hạn trả nợ, không những có tiền trả nợ mà tôi còn dư một khoản tiếp tục đầu tư trồng chanh”.

Bà Đặng Thị Phim (bìa trái) được tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn gửi tiết kiệm tại nhà

Ông Phạm Văn Kiệt cho biết thêm: “Việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên. Ngân hàng có thêm nguồn vốn, thêm nhiều người nghèo, đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống; khách hàng có tiền tiết kiệm tích góp để trả nợ và dự phòng rủi ro”.

Việc huy động tiền gửi thông qua tổ TK&VV giúp người nghèo, đối tượng chính sách tích góp, tạo lập nguồn vốn, thực hiện tốt kế hoạch trả nợ, có thêm vốn để mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh và vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích