Tiếng Việt | English

06/12/2017 - 09:16

Kỷ niệm 28 năm ngày thành lập Hội cựu chiến binh Việt Nam (06/12/1989 - 06/12/2017)

Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Long An luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương. Đặc biệt, với uy tín và niềm tin trong nhân dân, các CCB có những đóng góp quan trọng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cơ sở sản xuất máy phun vôi của cựu chiến binh Trần Trọng Đức tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động

Khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế

Thời gian qua, các cấp Hội CCB trong tỉnh thực hiện hiệu quả phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi. Nhiều CCB mạnh dạn vay vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, CCB Nguyễn Văn Dũng, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, vẫn vững vàng trên mặt trận mới, là tấm gương sáng về lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ 2ha đất nông nghiệp được xã cấp vào năm 1986, sản xuất lúa mùa; nhờ cần cù, chịu khó, dần dần, ông tích lũy vốn mua thêm đất để canh tác. Đến nay, gia đình ông có 7ha đất trồng lúa, mua sắm nhiều phương tiện phục vụ sản xuất cho gia đình và người dân lân cận. Từ sản xuất lúa cùng với dịch vụ nông nghiệp, hàng năm, ông thu về hàng trăm triệu đồng. Từ đó, đời sống kinh tế gia đình ông ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống gia đình CCB Trần Trọng Đức, ngụ xã Bình An, huyện Thủ Thừa, hết sức khó khăn, chủ yếu sản xuất nông nghiệp trên 0,5ha đất. Qua thực tế sản xuất, thấy vôi bột có nhiều tác dụng đối với cây trồng nhưng việc rải vôi bột rất khó khăn. Việc rải vôi mất rất nhiều thời gian; tiếp xúc thường xuyên với vôi ảnh hưởng đến sức khỏe người rải. Mặc dù không qua trường lớp đào tạo, không có bất kỳ bằng cấp nào nhưng với niềm đam mê sáng tạo, sau gần 3 năm miệt mài nghiên cứu, đến năm 2013, CCB Trần Trọng Đức sáng chế thành công chiếc máy phun vôi bột 3 chức năng.

Khi máy phun vôi được bán trên thị trường, thấy hiệu quả, nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh mua về sử dụng. Hiện tại, mỗi năm, ông xuất bán ra thị trường khoảng 1.000 máy; thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 400 triệu đồng. Cơ sở sản xuất của ông tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động,  trong đó có 5 lao động là con em của hội viên CBB, với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Từ những đóng góp hữu ích trong việc thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, vừa qua, ông Trần Trọng Đức vinh dự là 1 trong số 17 nông dân tiêu biểu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tôn vinh Nông dân có sáng chế, sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2016. Ngoài ra, sáng kiến này cũng đoạt giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật của nhà nông tỉnh Long An lần thứ IV, năm 2015-2016.

Khắc phục khó khăn, làm giàu chính đáng

Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa, thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực, khắc phục khó khăn, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình CCB làm ăn giỏi, tạo việc làm cho lao động địa phương, là tấm gương, động lực cho nhiều gia đình ở nông thôn học tập. Đến nay, các cấp hội vận động hàng trăm tỉ đồng giúp gia đình hội viên CCB vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống; từ đó, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn dưới 0,69%.

Năm 2017, các cấp Hội cựu chiến binh tỉnh vận động cán bộ, hội viên tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, đóng góp xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền 1,422 tỉ đồng, trong đó, tham gia đóng góp hơn 3.000 ngày công, hiến hơn 16.000m2 đất và làm gần 6.000m đường giao thông nông thôn.

Tham gia xây dựng nông thôn mới

Không những hăng say thi đua lao động, sản xuất, giảm nghèo, hội viên Hội CCB trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Đinh Tiến Bé, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tích cực “chiến đấu” trên mặt trận sản xuất. Đất nước hòa bình, thống nhất, ông ra sức xây dựng quê hương, cùng góp phần xây dựng NTM. Ông hiến 200m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn, vận động người thân 30 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động xây dựng NTM. Ông Bé chia sẻ: “Hy sinh một chút lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của ấp, của xã là việc mà người dân nào cũng nên làm. Đặc biệt, là CCB, hơn ai hết, tôi càng xác định rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của mình trong việc tham gia các phong trào, hoạt động và xây dựng NTM”.

Bên cạnh đó, với chức trách, nhiệm vụ của Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 4, xã Hòa Phú, ông Bé tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong ấp tự nguyện hiến đất, làm đường giao thông. Luôn tích cực đi đầu, những việc làm của ông Bé tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Người dân tự giác tham gia đóng góp nhiều ngày công, tiền mặt và các vật chất khác phục vụ xây dựng các công trình NTM. Cũng từ đó, những gia đình trước đây có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên có sự chuyển biến tích cực trong lao động, sản xuất. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, tự giác chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm khang trang hơn, sạch, đẹp hơn.

Không chỉ chăm lo xây dựng gia đình ngày càng phát triển mà CCB Nguyễn Văn Dũng còn là một trong những cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM. “Tấc đất, tấc vàng”, thế nhưng, ông không đắn đo, suy nghĩ khi tự nguyện hiến hơn 4.000m2 đất cho Nhà nước để thi công công trình thủy lợi, lộ giao thông, trụ sở ấp, với mong muốn góp phần xây dựng, thay đổi diện mạo quê hương.

Cụ thể, con lộ cặp kênh Đìa Việt đi qua ấp Hưng Trung có kế hoạch mở rộng, chính quyền cơ sở vận động các hộ gia đình nơi con lộ sắp đi qua tham gia hiến đất làm đường, người đi đầu trong phong trào này là gia đình CCB Nguyễn Văn Dũng, hiến gần 1.000m2 đất để thi công. Sau thời gian sử dụng, tuyến kênh Đìa Gáo bị bồi lắng, năm 2012 được sự vận động của địa phương, không chút đắn đo, ông hiến gần 3.000m2 đất để thi công công trình, việc làm của ông đóng góp đáng kể cho lợi ích chung, trong đó có cả lợi ích gia đình. Hơn thế nữa, thấy được khó khăn của ấp mỗi khi sinh hoạt đều phải mượn nhà dân vì trụ sở ấp chưa được xây dựng, ông Dũng thuyết phục mọi người trong gia đình tự nguyện hiến hơn 500m2 đất để xây dựng trụ sở ấp.

Theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, các cấp Hội CCB tỉnh chú trọng tuyên truyền, vận động, nêu cao vai trò gương mẫu của CCB trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ vậy, nhiều cán bộ, hội viên tích cực đóng góp xây dựng NTM tại địa phương. Đặc biệt, tích cực nêu gương sáng, hiến đất, góp công và cả một phần tài sản để giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết