Tiếng Việt | English

18/09/2015 - 10:27

Gương sáng hiếu học

Nguyễn Hoài Phương, cựu học sinh lớp 12T1 Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là tấm gương điển hình vượt khó trong học tập. Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Phương càng quyết tâm hơn trong học tập vì theo em, chỉ có học giỏi, ba mẹ mới vui và tự hào về mình.


Không chỉ giúp em gái học tập, Phương còn thường xuyên hướng dẫn bài cho em họ

Lên THPT, Phương chọn học ban tự nhiên nhưng trong quá trình học, em phát hiện thêm sở thích học môn Địa lý nên dành nhiều thời gian khám phá kiến thức về lĩnh vực này. Nhờ vậy, Phương được biết đến là một học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt nổi trội ở môn Địa lý.

Trong quá trình học tập, em đã đúc kết cho mình một phương pháp học tập hiệu quả. Trên lớp, Phương chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, đặc biệt những phần kiến thức trọng tâm; nắm vững lý thuyết ngay trên lớp, có gì chưa hiểu hỏi lại thầy cô ngay. Đối với những môn có bài tập, em vận dụng lý thuyết để giải. Với những bài tập khó, Phương trao đổi với các bạn để tìm ra cách giải. Ngoài các bài tập trong sách giáo khoa, Phương còn tìm thêm các bài tập hay trong sách nâng cao, trên internet,... để giải, vừa thử sức vừa có thêm kiến thức mới.

Với môn Địa lý, để học bài nhanh thuộc và nhớ lâu, Phương thường hệ thống kiến thức thông qua sơ đồ tư duy. Em liệt kê những ý chính của bài học và dần triển khai những ý phụ để nhớ sâu hơn những kiến thức ấy. Đối với em, không môn nào quan trọng hơn môn nào mà kiến thức các môn học còn hỗ trợ cho nhau.

Bên cạnh kinh nghiệm học tập, Phương còn tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm khi tham gia các cuộc thi. Trước mỗi cuộc thi, Phương ôn tập kỹ những kiến thức thầy cô ôn. Ngoài ra, em còn làm những bài vận dụng thực tế liên quan để hiểu sâu hơn nội dung kiến thức được học.

Hiện Phương ở cùng ba và em gái. Ba em đi làm cả ngày, em gái mới học lớp 8, Phương là chị lớn trong gia đình nên trách nhiệm càng nặng hơn. Sau giờ học, Phương về nhà phụ việc nấu cơm, quét dọn nhà, giặt đồ,...
Ngoài làm việc nhà, Phương còn hướng dẫn em gái học tập. Việc học, việc nhà bận là thế, nhưng Phương luôn dành thời gian rảnh sang nhà bà nội, thăm hỏi sức khỏe bà và xem bà cần gì để phụ giúp. Những lúc không có việc gì, Phương hay nói chuyện với bà để bà đỡ buồn...

Phương xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đặc biệt học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Hoài Phương nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường, đạt giải nhì học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh năm 2014, giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý và giải khuyến khích học sinh giỏi cấp toàn quốc môn Địa lý năm 2015,... 

Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết