Tiếng Việt | English

05/12/2019 - 10:04

Hạ viện Mỹ bắt đầu phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump

Tại phiên điều trần khai mạc ngày 04/12, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump đã mạo hiểm an ninh quốc gia Mỹ nhằm được hưởng lợi thế trong nỗ lực tái cử.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler phát biểu tại phiên điều trần ngày 4/12. (Nguồn: CNN)
Theo AFP, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler ngày 04/12 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã mạo hiểm an ninh quốc gia Mỹ nhằm được hưởng lợi thế trong nỗ lực tái cử năm 2020.

Nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ đưa ra tuyên bố như trên tại phiên điều trần khai mạc vào cùng ngày nhằm vạch ra các cáo buộc luận tội chống lại nhà lãnh đạo Mỹ.

Hạ nghị sỹ Nadler khẳng định ông Trump “rõ ràng đã trực tiếp đề nghị nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta… Ông ta sẵn sàng thỏa hiệp an ninh của nước ta và văn phòng của ông ấy nhằm đạt được mục đích chính trị của bản thân.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã chỉ trích một báo cáo của đảng Dân chủ về vụ việc luận tội đối với ông là một “trò hề” và phê phán những đối thủ của ông vì đã tiến hành vụ điều trần trong khi ông đang có chuyến công du tới Anh dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Khi được báo giới hỏi về báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện khi ông đang họp với Thủ tướng Italy tại Anh, ông Trump đã trả lời: “Việc mà họ đang làm là điều rất tồi tệ đối với đất nước chúng ta… Đó là một trò hề.”

Ông gọi đó là một “sự ô nhục” khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức buổi điều trần ngày 4/12 nhằm xem xét phác thảo các điều khoản của cuộc luận tội “khi chúng tôi đang ở London.”

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Cộng hòa cùng ngày đã cáo buộc phe Dân chủ tiến hành cuộc “đảo chính đảng phái” khi mở phiên điều trần nhằm rút ra các cáo buộc luận tội chống lại Tổng thống Trump.

Hạ nghị sỹ Doug Collins, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nêu rõ: "Cuộc đảo chính đảng phái sẽ là vết nhơ trong lịch sử đất nước… Bạn có thể có phiếu bầu. Bạn có thể có sức mạnh. Nhưng bạn không thể có tính hợp pháp của sự đồng thuận quốc gia”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết