Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 14:13

Hạ viện Mỹ chính thức bỏ phiếu về việc gửi bản luận tội Tổng thống

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ công bố những người phụ trách việc luận tội của Hạ viện và sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: THX/TTXVN)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo Hạ viện sẽ chính thức bỏ phiếu vào ngày 15/01 để thông qua một nghị quyết chuyển hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, thông báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã chấm dứt cáo buộc bà cố tình trì hoãn phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Trong thông báo ngày 14/01, văn phòng của Chủ tịch Hạ viện cho biết bà Pelosi sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào 10 giờ sáng 15/1 (theo giờ địa phương) để công bố những người phụ trách việc luận tội của Hạ viện và sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến bắt đầu vào 21/01 và kéo dài 7 ngày.

Cùng ngày, 3 ủy ban tiến hành điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ cho biết đã gửi thêm hàng chục trang bằng chứng mới lên Ủy ban Tư Pháp Hạ viện.

Các tài liệu này liên quan đến nghi vấn Tổng thống Trump gây sức ép đối với Ukraine để tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ đồng thời là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Trong một thông báo chung, chủ tịch của các ủy ban trên nêu rõ những bằng chứng mới được công bố bao gồm hồ sơ cuộc điện thoại và các tài liệu do Lev Parnas, một cựu cộng sự bị truy tố của luật sư riêng của Tổng thống Trump là Rudolph W. Giuliani, cung cấp.

Các bằng chứng này sẽ được trình lên Thượng viện cùng hai bản luận tội đã được Hạ viện thông qua.

Sau khi nhận được hai bản luận tội của Hạ viện, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, theo dự kiến phiên xét xử này sẽ diễn ra nhanh chóng vì các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa hội đủ số phiếu để bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết