Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 08:46

Hạ viện Mỹ chuyển bản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện

Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/01.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 15/01, với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/01 và kéo dài trong 7 ngày.

Trước khi tiến hành bỏ phiếu, trong một cuộc họp báo diễn ra tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã công bố danh sách nhóm khởi tố của Hạ viện gồm 7 nghị sỹ trong phiên xét xử Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện, trong đó, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff sẽ là người phụ trách nhóm.

Trước đó, ngày 14/01, ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông báo sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết gửi 2 bản luận tội lên Thượng viện, 3 ủy ban tiến hành điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ cũng cho biết đã gửi thêm hàng chục trang bằng chứng mới lên Ủy ban Tư Pháp Hạ viện.

Các bằng chứng mới được công bố bao gồm hồ sơ cuộc điện thoại và các tài liệu do Lev Parnas, một cựu cộng sự bị truy tố của luật sư riêng của Tổng thống Trump là Rudolph W. Giuliani cung cấp. Các bằng chứng này sẽ được trình lên Thượng viện cùng hai bản luận tội đã được Hạ viện thông qua.

Sau khi nhận được hai bản luận tội của Hạ viện, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử Tổng thống Trump. Tuy nhiên, theo dự kiến phiên xét xử này sẽ diễn ra nhanh chóng vì các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa hội đủ số phiếu để bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump.

Giữa tháng 12/2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, đó là lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết