Tiếng Việt | English

06/12/2019 - 08:01

Hạ viện Mỹ tuyên bố chuyển sang giai đoạn luận tội Tổng thống Trump

Thông báo trên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã được dự báo từ trước, song hành động này đã đánh dấu một bước ngoặt của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: EPA)
Ngày 05/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo Hạ viện Mỹ sẽ thúc đẩy các thủ tục tiếp theo để tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump, khi cho rằng những hành động của ông Trump cũng như kết quả của cuộc điều tra khiến họ không còn lựa chọn nào khác.

Theo phóng viên TTTXVN tại Washington, trong một phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi khẳng định những hành động của Tổng thống Trump đã vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp, khiến nền dân chủ của Mỹ đang bị đe dọa.

Bà Pelosi cũng đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler soạn thảo các điều khoản pháp lý để buộc Tổng thống Trump phải rời nhiệm sở.

Thông báo trên của bà Pelosi đã được dự báo từ trước, song hành động này đã đánh dấu một bước ngoặt của cuộc điều tra luận tội, dẫn tới khả năng Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về dự thảo luận tội Tổng thống Trump trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Phản ứng trước tuyên bố của Hạ viện Mỹ, trên trang Twitter, Thư ký báo chí Nhà trắng Stephanie Grisham nhấn mạnh: "Tổng thống Donald Trump không làm gì ngoài việc dẫn dắt nước Mỹ, giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều việc làm và một lực lượng quân đội vững mạnh. Đó chỉ là một trong nhiều những thành tích lớn của ông. Chúng tôi chờ đợi một quyết định công bằng tại Thượng viện."

Ngay trước tuyên bố của Hạ viện Mỹ, trên mạng Twitter, Tổng thống Trump cũng cho rằng nếu đảng Dân chủ tại Hạ viện muốn luận tội ông thì họ nên tiến hành "ngay lập tức và nhanh chóng" để ông có thể có một cuộc xét xử công bằng tại Thượng viện.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng bày tỏ mong muốn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và cựu Phó Tổng thống Joe Biden cùng con trai ra điều trần tại Thượng viện.

Trước đó, ngày 04/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để tiếp tục tiến hành giai đoạn tiếp theo hay không. Tại buổi điều trần này, các chuyên gia pháp lý đưa ra những ý kiến trái chiều về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết