Tiếng Việt | English

03/06/2017 - 01:05

Hạ viện Nhật thông qua luật cho phép Nhật Hoàng thoái vị

Với tỉ lệ ủng hộ cao, dự luật đặc biệt được soạn thảo riêng cho việc Nhật Hoàng Akihito thoái vị sẽ chính thức có hiệu lực nếu được thông qua tại thượng viện Nhật Bản vào tuần tới sau khi vượt qua vòng Hạ viện ngày 2/6.

Thời điểm Nhật Hoàng Akihito thoái vị và chuyển giao vương vị vẫn đang được cân nhắc. Lần cuối cùng một Nhật hoàng thoái vị là vào năm 1817 - Ảnh: Reuters

Dự luật này được soạn thảo đặc biệt dành riêng cho Nhật Hoàng Akihito sau khi ông bày tỏ nguyện vọng được thoái vị do tuổi tác, tình hình sức khỏe không đảm bảo hồi năm ngoái. Nói cách khác, luật này chỉ có "giá trị sử dụng một lần" không áp dụng cho các Nhật hoàng tương lai, theo Reuters.

Theo dự luật đã được Chính phủ Nhật Bản thông qua trước đó, trong vòng 3 năm kể từ sau khi dự luật có hiệu lực, Nhật Hoàng Akihito sẽ hoàn tất việc thoái vị và truyền ngôi. Dự luật cũng kêu gọi thay đổi luật hiện hành, cho phép các thành viên nữ trong hoàng gia được ở lại sau khi kết hôn.

Lời kêu gọi này cộng với một ý kiến khác đang gây tranh cãi là cho phép phụ nữ trong hoàng tộc được kế vị đã dấy lên ở Nhật Bản trong thời gian gần đây sau khi công chúa Mako, cháu gái lớn của Nhật Hoàng Akihito lấy một thường dân làm chồng.

Theo quy định, cô sẽ phải rời hoàng gia, đồng nghĩa với việc số lượng thành viên trong hoàng tộc vốn đã ít sẽ càng bị thu hẹp.

Hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho quá trình thoái vị của Nhật hoàng. Truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang cân nhắc lựa chọn thời điểm thoái vị của Nhật Hoàng, có thể vào tháng 12/2018, khi ông bước sang tuổi 85.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho rằng thời điểm Nhật hoàng Akihito thoái vị có thể thay đổi và lùi sang đầu năm 2019, thời điểm kỷ niệm tròn 30 năm ông nắm giữ ngai vàng.

Nhật Hoàng Akihito năm nay 83 tuổi, lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha là Nhật Hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật Hoàng Akihito luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến và được xem là vị hoàng đế đầu tiên không bị thần thánh hóa.

Dù không nắm trong tay quyền lực chính trị, nhưng Nhật Hoàng Akihito vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng như một biểu tượng quốc gia, đồng thời chủ trì việc tiếp đón các nguyên thủ tới Nhật Bản, cũng như thực hiện các chuyến công du nước ngoài để thúc đẩy quan hệ đối ngoại của đất nước./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết