Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 05:29

Hacker đánh cắp 2 tỉ rúp tại Ngân hàng trung ương Nga

Ngày 2/12, Ngân hàng trung ương Nga xác nhận đã xảy ra sự cố và hacker đã đánh cắp 2 tỉ rúp (31 triệu USD) từ các tài khoản mở tại ngân hàng này.

 

Một chiếc khóa được trưng bày tại hội nghị an ninh mạng Black Hat 2016 tại Las Vegas, Nevada, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, quan chức phụ trách lĩnh vực bảo vệ an ninh Ngân hàng trung ương Nga Artiom Sychev cho biết trên thực tế nhóm hacker có ý định lấy cắp 5 tỉ rúp, tuy nhiên cơ quan quản lý đã ngăn chặn được và điều chuyển lại được một phần dòng tiền bị chúng chuyển đi.

Các hacker cũng nhằm vào các ngân hàng tư nhân và đánh cắp tiền mặt từ tài khoản khách hàng của họ.

Ngân hàng trung ương Nga không thông báo rõ thời điểm xảy ra vụ tấn công cũng như cách thức nhóm hacker điều chuyển dòng tiền ra sao. Tuy nhiên vụ tấn công có nhiều điểm tương tự một loạt vụ mất tiền gần đây với hệ thống tài chính toàn cầu.

Các nhà nghiên Hãng an ninh mạng Symantec cho biết hệ thống ngân hàng toàn cầu liên tục bị một nhóm hacker tinh vi tên Lazarus có liên quan với CHDCND Triều Tiên tấn công.

Tuy nhiên chưa rõ nhóm nào tấn công các ngân hàng Nga lần này.

Ngày 2-12, chính phủ Nga tuyên bố đã phá tan được âm mưu hacker tấn công vào hệ thống tài chính của nước này.

Theo đó Tổng cục an ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã phát hiện việc các hacker âm mưu sử dụng một tập hợp các máy chủ ở Hà Lan để tấn công các ngân hàng của Nga theo kiểu tấn công "từ chối dịch vụ"./.

D.Kim Thoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích