Tiếng Việt | English

14/01/2018 - 08:48

Hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa?

Bị cáo Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân và cán bộ ngành dầu khí, còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói rằng thấy có lỗi với ông Thăng.

Tại phiên toà xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), sau phần bào chữa của các luật sư, hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã có phần tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án từ 14-15 năm tù về tội Cố ý làm trái, còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị tổng hình phạt Chung thân cho hai tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án từ 14-15 năm tù về tội Cố ý làm trái, còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị tổng hình phạt Chung thân cho hai tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản

Ông Đinh La Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa đã điều hành phiên tòa dân chủ, cảm ơn các cơ quan tố tụng làm việc với tinh thần khẩn trương đưa vụ án ra xét xử đúng tinh thần pháp luật. 

Ông nói hết sức lắng nghe và tôn trọng bản luận tội của VKS nhưng có một số ý kiến. Ông nói trong suốt quá trình tố tụng đã hết sức trách nhiệm khi khai báo. Với cương vị người đứng đầu PVN, ông nhận thấy chưa hoàn thành trách nhiệm của Chủ tịch HĐTV; thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện kịp thời những sai phạm, khuyết điểm cấp dưới, dẫn đến nhiều cá nhân vi phạm phải đưa ra truy tố ở phiên tòa này.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực (Phùng Đình Thực- PV) đổ xuống” – ông Thăng nói và cho rằng những bị cáo đó không có động cơ cá nhân, không vụ lợi mà vì trách nhiệm của mình, với sự chỉ đạo của cấp trên và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt, có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm.

Ông Thăng cũng trình bày về hoàn cảnh gia đình mình và nói rằng sau vụ án này còn tiếp tục bị xét xử trong vụ án đầu tư góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank nên mong muốn có được mức án "nhân văn".

“Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân, xin lỗi các thế hệ cán bộ công nhân ngành dầu khí, ảnh hưởng tới truyền thống ngành vì những sai phạm của mình” – bị cáo Đinh La Thăng kết thúc phần tự bào chữa.

Sau ông Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh - cựu chủ tịch HĐQT PVC cũng có phần tự bào chữa cho mình và nhận bản thân "có lỗi với anh Thăng, với các anh lãnh đạo".

Ông Trịnh Xuân Thanh cho rằng bản chất của vụ án là sai phạm tại hợp đồng 33 khiến ông và nhiều lãnh đạo PVN, PVC vướng lao lý. Bị cáo nghĩ rằng ông Thăng và các lãnh đạo PVN cũng sơ suất như mình khi không đọc hợp đồng chứ không có chuyện biết hợp đồng sai mà vẫn ký và đồng ý chi hàng nghìn tỷ đồng tạm ứng cho PVC.

Bị cáo nhận đã không đầy đủ kinh nghiệm khi ra nghị quyết ký hợp đồng 33, nhận trách nhiệm vì không đọc mà dẫn đến hợp đồng có sai sót. Tuy nhiên, ông không nhận có chỉ đạo riêng mà tất cả do Ban tổng giám đốc cùng quyết định. Còn việc chuyển tiền để sử dụng sai mục đích hơn 1.000 tỷ đồng, theo ông Thanh là trách nhiệm hoàn toàn của ban tổng giám đốc.

Ông Thanh nói không muốn đổ tội cho cấp dưới và nếu luật cho phép thì bị cáo cũng nhận trách nhiệm thay, nhưng luật pháp vẫn là luật pháp.

Về tội Tham ô tài sản, một lần nữa bị cáo khẳng định không tham ô, không chỉ đạo tham ô và mong HĐXX xem xét kỹ tội danh này./.

Nam Sơn/VOV.VN

Chia sẻ bài viết