Tiếng Việt | English

19/09/2018 - 20:35

Hai cựu cán bộ ngân hàng dính đến 2 "đại án" kinh tế chấn động miền Tây

Vừa bị tòa tuyên án phạt vào ngày hôm trước ở một vụ án lừa đảo hàng trăm tỉ đồng thì ngày hôm sau, 2 cựu cán bộ ngân hàng tiếp tục bị tuyên án ở một "đại án" khác.

Ngày 19/9, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt nhóm bị cáo thuộc cán bộ Công ty TNHH An Khang, gồm: Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán), 2 năm tù; Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân) và Hồ Thanh Bình, mỗi bị cáo 3 năm tù, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đồng thời, tòa tuyên phạt Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Trà Nóc) 4 năm tù, Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ phòng khách hàng VietinBank, chi nhánh Trà Nóc) 2 năm tù, Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) 4 năm tù và Lâm Chí Công (nguyên phó trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) 3 năm tù, cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

Riêng Mai và Công còn dính đến một "đại án" kinh tế khác. Vào ngày hôm qua 18/9, TAND TP Cần Thơ cũng đã xử phạt bị cáo Mai 8 năm tù và Công 10 năm tù, cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án liên quan đến Phan Bá Tòng (giám đốc Công ty Thiên Mã).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án vào sáng nay

Các bị cáo nghe tòa tuyên án vào sáng nay

Theo cáo trạng, Công ty TNHH An Khang được thành lập vào năm 2004, do Nguyễn Hồng Quân làm giám đốc. Công ty này có địa chỉ tại KCN Trà Nóc 2 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là kinh doanh, chế biến xuất khẩu thủy hải sản. Từ năm 2009, Quân giao quyền quản lý, điều hành công ty cho con gái là Nguyễn Thị Thu Sương. Trong giai đoạn này, công ty hoạt động không hiệu quả. Báo cáo thực trạng tài chính từ năm 2009-2011 thể hiện lỗ năm sau cao hơn năm trước. Để duy trì hoạt động của công ty và chi tiêu mục đích cá nhân, Sương đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để có vốn kinh doanh. Nhưng do quản lý kém và tình hình xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ và duy trì hoạt động, Sương dùng tất cả các tài sản của công ty, của cha mình và của bản thân để thế chấp vay tiền nhưng vẫn không đủ thanh toán nợ đến hạn. Do đó, Sương chủ mưu cùng với cha, chồng (Bình), các nhân viên (Đào, Thuận, Phong) với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng hoạt động của công ty, lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt hơn 98 tỉ đồng và hơn 4,2 triệu USD. Trong đó, chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á gần 15 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (chi nhánh Tây Đô) là 11,1 tỉ đồng, chiếm đoạt của Ngân hàng VietinBank (chi nhánh Trà Nóc) hơn 4,2 triệu USD, Ngân hàng VDB Cần Thơ - Hậu Giang hơn 72,7 tỉ đồng.

Riêng 2 cán bộ Ngân hàng VietinBank (chi nhánh Trà Nóc) là Trần Thị Phương và Nguyễn Hoài Phương đã không thực hiện đúng, đầy đủ quy trình nghiệp vụ trong thực hiện việc chiết khấu chứng từ xuất khẩu, nghiệp vụ trong thương mại. Còn Mai và Công tham gia trực tiếp vào việc cho Công ty TNHH An Khang vay. Sau khi phát vay đối với tài sản thế chấp là hàng hóa hình thành trong tương lai, 2 bị cáo này thiếu kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; thực hiện không đầy đủ các quy định về nghiệp vụ trong việc đánh giá, thẩm định, quản lý tài sản thế chấp, tạo điều kiện cho Sương lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Vào năm 2015, Sương bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết