Tiếng Việt | English

25/06/2018 - 14:38

Hai miền Triều Tiên khởi động đàm phán về hợp tác kinh tế

Hai miền Triều Tiên dự kiến tổ chức một cuộc họp trong ngày 25/6 tại Nhà Hòa bình để thảo luận việc kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường sắt xuyên biên giới.

Phái đoàn Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên (trái) tại một cuộc đàm phán cấp cao liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 1/6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hàn Quốc ngày 25/6 cho biết nước này sẽ khởi động một loạt cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên trong tuần này về các dự án kinh tế song phương nhằm triển khai thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hai miền Triều Tiên dự kiến tổ chức một cuộc họp trong ngày 25/6 tại Nhà Hòa bình - tòa nhà hành chính của Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom - để thảo luận việc kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường sắt xuyên biên giới.

Hàn Quốc sẽ cử đoàn gồm 3 thành viên do Thứ trưởng Bộ Giao thông Kim Jeong-ryeol dẫn đầu. Đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Bộ Đường sắt Kim Yun-hyok dẫn đầu.

Hai miền Triều Tiên cũng dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán riêng rẽ về hợp tác liên quan đến đường bộ vào ngày 28/6 tới tại Tongilgak - tòa nhà ở Panmunjom bên phía Triều Tiên.

Phái đoàn Hàn Quốc do ông Kim Jeong-ryeol dẫn đầu dự cuộc họp này với phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Pak Yong-ho dẫn đầu.

Ngoài ra, một cuộc gặp liên Triều về hợp tác lâm nghiệp sẽ diễn ra vào ngày 27/6, song địa điểm tổ chức cuộc họp vẫn chưa được quyết định.

Ông Ryu Kwang-soo, Thứ trưởng Bộ Lâm nghiệp Hàn Quốc, sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán Seoul và phía Triều Tiên sẽ do ông Kim Song-jun, quan chức cấp cao của Bộ Bảo vệ môi trường, đại diện.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ thông qua các cuộc đàm phán trên, Seoul sẽ thảo luận một cách chân thành về cách thức thực thi Tuyên bố Panmunjom nhằm xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến quan hệ liên Triều, cùng ngày, Hàn Quốc đã bắt đầu tiến trình lựa chọn những người sẽ được gặp lại người thân ở Triều Tiên trong cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán vào cuối tháng Tám tới.

Hai bên đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ đầu tiên trong gần 3 năm tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang từ ngày 20-26/8 sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng Tư vừa qua.

100 người Hàn Quốc, phần lớn tuổi đã cao, gặp lại người thân ở bên kia biên giới, sau nhiều thập kỷ bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953.

Hàng chục nghìn người Hàn Quốc đã đăng ký với Hội Chữ thập Đỏ nước này với hy vọng được tham gia sự kiện này.

Hội Chữ thập Đỏ sẽ đề ra các tiêu chuẩn để chọn người tham gia trong ngày 25/6. Máy tính sẽ chọn ngẫu nhiên 500 ứng cử viên trước khi Hội này gửi danh sách rút gọn còn 200 người tới phía Triều Tiên vào ngày 03/7 tới để xác nhận tình trạng người thân của họ ở Triều Tiên.

Theo kế hoạch, hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành trao đổi danh sách cuối cùng vào ngày 04/8 tới./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết