Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 19:22

Hai miền Triều Tiên nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự

Toàn cảnh cuộc đàm phán cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom ngày 09/01. (Nguồn: THX/TTXVN)

Toàn cảnh cuộc đàm phán cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom ngày 09/01. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một quan chức Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí mở lại đường dây nóng quân sự bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 10/1 (theo giờ địa phương) 

Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung cho biết Triều Tiên đã hoàn tất công tác kỹ thuật để mở lại đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc ở vùng biển phía Tây. 

Hàn Quốc và Triều Tiên vừa tiến hành đàm phán cấp cao lần đầu tiên trong 2 năm qua tại làng đình chiến Panmunjeom ở biên giới hai miền. Trước đó, Hàn Quốc cho biết sẽ cân nhắc việc tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu như đây là điều cần thiết nhằm tạo điều kiện cho đoàn thể thao của Bình Nhưỡng tham gia vào Thế vận hội (Olympic) mùa Đông tại PyeongChang diễn ra từ ngày 9-25/2 tới. 

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung thông báo phía Bình Nhưỡng đề xuất cử một đoàn gồm các vận động viên, những người cổ vũ, các đội biểu diễn nghệ thuật, một đội thi đấu taekwondo và các nhà báo tham dự Thế vận hội. 

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva hoan nghênh cuộc đối thoại trực tiếp giữa đại diện của Hàn Quốc và Triều Tiên, coi đây là con đường duy nhất để giảm căng thẳng tại bán đảo này. 

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nhấn mạnh đây chính là cuộc đối thoại mà Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn nói đến, đồng thời nêu rõ nhà lãnh đạo nước Nga đã nhiều lần ủng hộ việc tạo mọi điều kiện cần thiết để nối lại đối thoại giữa hai bên, cũng như cần phải “kiềm chế mọi hành động, biện pháp và tuyên bố có thể cản trở tiến trình này."

Đàm phán cấp cao liên Triều đã được 2 bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp Năm Mới bày tỏ sẵn sàng cử một phái đoàn của Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới và cho biết Triều Tiên để ngỏ đối thoại. Đường dây nóng giữa hai miền đã được mở lại cuối tuần trước. 

Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết