Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 15:06

Hai miền Triều Tiên thảo luận việc thành lập đội tuyển chung

Ngày 18/6, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thảo luận việc thành lập đội tuyển chung tham dự Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 18) ở Indonesia vào mùa Hè này.

Đoàn cổ vũ Triều Tiên vẫy cờ thống nhất Triều Tiên tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trọng tâm của chương trình nghị sự là các đề xuất diễu hành và thành lập các đội tuyển chung tham dự ASIAD 18.

Dự kiến sự kiện thể thao này diễn ra tại thủ đô Jakarta và Palembang của Indonesia từ ngày 18/8-2/9 tới.

Ngoài ra, giới chức hai bên cũng sẽ thảo luận chi tiết về trận đấu bóng rổ liên Triều theo như đề xuất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Phát biểu với báo giới trước khi tới làng đình chiến Panmunjom để thảo luận về giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên,Tổng Thư ký Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc Jeon Choong-ryul cho rằng thể thao có thể là một nền tảng quan trọng tạo đà mở rộng giao lưu liên Triều và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Jeon Choong-ryul khẳng định: “Chúng tôi sẽ cố gắng hiện thực hóa tinh thần và các nguyên tắc đã được các quan chức cấp cao hai miền nhất trí với niềm tin rằng thể thao có thể là kim chỉ nam cho trao đổi liên Triều. Như tất cả chúng ta đã chứng kiến trong Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, thể thao mang lại cơ hội bắt đầu các mối quan hệ liên Triều tốt hơn."

Đàm phán thể thao lần này nằm trong một thỏa thuận được quy định trong Tuyên bố Panmunjom, vốn được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký kết tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4 vừa qua. 

Trong tuyên bố này, hai miền Triều Tiên nhất trí "bày tỏ sự thông tuệ, tài năng và sự đoàn kết" bằng việc tham gia các sự kiện thể thao quốc tế như ASIAD.

Bầu không khí trên Bán đảo Triều đã chuyển biến tích cực vào đầu năm nay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ quyết định cử các vận động viên, đội cổ vũ và em gái là bà Kim Yo-jong đến dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc vào tháng Hai vừa qua.

Tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang ngày 09/2, các vận động viên của hai miền đã cùng nhau diễu hành dưới lá cờ chung mang hình Bán đảo Triều Tiên thống nhất và hai bên đã lập một đội khúc côn cầu trên băng nữ chung để thi đấu trong sự kiện thể thao này. 

Các nỗ lực ngoại giao đã được tăng cường sau đó, dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều vào ngày 12/6 vừa qua tại Singapore./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết