Tiếng Việt | English

24/01/2020 - 20:09

Hai người Trung Quốc mắc viêm phổi lạ khó phát tán bệnh tại Việt Nam

Với hai trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã tiến hành cách ly ngay từ ban đầu.

Tại cuộc họp khẩn do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì sáng 24/1 về phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona mới, TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM đã thông tin cụ thể về hai du khách Trung Quốc đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời nhận định nguy lây lan dịch bệnh từ các trường hợp này ra cộng đồng là rất thấp.

Theo TS Phan Trọng Lân, hai người bệnh bước đầu có xét nghiệm dương tính với virus corona mới, song đây mới chỉ là kết quả xét nghiệm ban đầu và vẫn cần khẳng định lại từ phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chuẩn bị vào phòng cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy
“Có thể xem sự lây truyền bệnh ở đây là ở trên mức lây truyền hạn chế. Nguy cơ chùm ca bệnh này lây ra cộng đồng là rất thấp”, TS Lân nhận định.

Viện trưởng Viện Pasteur cho biết, hai trường hợp bệnh xâm nhập tại Việt Nam này được ghi nhận ngày 23/01. Hai người này là cha và con trai, là ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi) - người dân thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong lịch trình tới Việt Nam còn có người mẹ, song người này lại không hề nhiễm bệnh. Họ đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc trong nhiều ngày tại Việt Nam.

Cụ thể ngày 13/01, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16/01. Ngày 17/01 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19/01 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP HCM. Quá trình lây nhiễm bắt đầu từ ngày 17/01, khi ông Li Ding ở Nha Trang có biểu hiện sốt. Như vậy, tiếp xúc gần với bệnh nhân nhất là người vợ và con trai.

TS Phan Trọng Lân nhận định, người con trai không đến từ vùng dịch về nhưng tiếp xúc gần người mắc bệnh, cho thấy có bằng chứng ban đầu về việc bệnh lây từ người sang người. Biểu hiện bệnh của người con chỉ là sốt, không ho, tải lượng virus không cao.

TS Phan Trọng Lân khuyến cáo: "Những hành khách khác đi cùng trên chuyến tàu SE từ Nha Trang vào TP HCM, ngồi gần toa 11 cần tự cách ly trong vòng 14 ngày. Tại Long An, bệnh nhân không có tiếp xúc với bên ngoài. Những người tại Nha Trang nếu có tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày 17/01 cũng cần lưu ý vấn đề giám sát".

Ngoài ra, thời điểm người bệnh bay từ Vũ Hán sang Hà Nội là thời gian ủ bệnh nên không lây nhiễm. Tuy nhiên, đây là chuyến bay từ vùng có dịch nên các hành khách đi cùng chuyến bay vẫn cần tự cách ly tại nhà.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng khẳng định, việc giám sát các các bệnh ở cộng đồng được triển khai rất tốt. Với hai trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành cách ly ngay từ ban đầu và thực hiện đúng quy trình, phác đồ điều trị.

"Hiện nay sức khỏe của hai bệnh nhân người Trung Quốc là tỉnh táo. Người cha dù có nền sức khỏe là đái tháo đường, tăng huyết áp, nhưng sức khỏe hiện tốt, tự thở, tiên liệu tốt và các chỉ số khác đều bình thường. Người con trai hiện còn sốt, các chỉ số khác bình thường, các sinh liệu ổn định và không bị ho... Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sát và cùng WHO xác định bước tiếp theo", ông Lương Ngọc Khuê nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, đối với khu vực phía Bắc, nếu phát hiện trường hợp nghi vấn thì ngay từ sân bay sẽ có các đội cơ động xử lý và đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương tại Đông Anh. Tại đây có 2 phòng cách ly đặc biệt và 100 giường bệnh sẵn sàng. Tại khu vực miền Trung và phía Nam đã chuẩn bị đối phó./.

Thiên Bình/VOV.VN

Chia sẻ bài viết