Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 23:05

Hải Phòng: Giải cứu kịp thời hai cá thể gấu ngựa con

Chiều 10/01, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho biết, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã ngăn chặn kịp thời vụ buôn bán trái phép hai cá thể gấu ngựa con.

(Ảnh minh họa: Công Trí/TTXVN)

Cán bộ của Tổ chức bảo tồn gấu Four Paws đã kịp thời có mặt tại Hải Phòng để chăm sóc và tiếp nhận hai cá thể này về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. 

Theo đánh giá ban đầu, hai cá thể gấu chừng khoảng 2-3 tuần tuổi và có sức khỏe tương đối ổn định.

Trước đó, đêm 09/01, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con (một đực, một cái) đang bị một đối tượng buôn bán trên địa bàn.

Đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Đối tượng đã lợi dụng buổi tối và địa bàn phức tạp để thực hiện hành vi phạm tội, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và bắt giữ. 

Công an thành phố Hải Phòng đang phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền để xử lý. Nguồn gốc của hai cá thể gấu con này chưa được xác định.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, thành công của Công an thành phố Hải Phòng trong việc phát hiện và bắt giữ đối tượng buôn bán hai cá thể gấu ngựa con đã thể hiện quyết tâm của cơ quan này trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép ở Việt Nam. 

Trung tâm hy vọng các cơ quan chức năng địa phương sẽ nhanh chóng điều tra, làm rõ vi phạm của đối tượng và xử lý nghiêm để đảm bảo hiệu quả thực thi Bộ luật Hình sự, nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Các loài gấu ở Việt Nam được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Mọi hành vi săn, bắt, nuôi nhốt, giết, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép gấu và các bộ phận cơ thể, sản phẩm của gấu đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt lên đến 15 năm tù. 

Hành vi buôn bán trái phép hai cá thể gấu con thỏa mãn yếu tố cấu thành định khung tội phạm với mức hình phạt từ 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng hoặc 1 đến 5 năm tù đối với cá nhân.

Năm 2005, hơn 4.300 cá thể gấu được phát hiện nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại. 

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, số lượng gấu bị nuôi nhốt ở Việt Nam chỉ còn khoảng gần 800 cá thể tính đến cuối năm 2018./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết