Tiếng Việt | English

27/10/2016 - 15:37

Hàn-Mỹ-Nhật thảo luận biện pháp trừng phạt mạnh hơn chống Triều Tiên

(Từ trái sang) Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama tại một cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 27/10, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam cùng người đồng cấp Tony Blinken của Mỹ và Shinsuke Sugiyama của Nhật Bản đã thảo luận việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chung nhằm vào Triều Tiên do Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hồi tháng trước, cũng như khả năng phối hợp đối phó với các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết tại cuộc họp ba bên tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản), các thứ trưởng ngoại giao Hàn-Mỹ- Nhật nhất trí phối hợp hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết mạnh mẽ hơn chống Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân hôm 9/9 vừa qua. Ngoài ra, các bên cũng xem xét kỹ khả năng thông qua các biện pháp trừng phạt riêng của mỗi nước nhằm vào Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cho biết ba bên đã nhất trí cùng hợp tác nhằm gia tăng sức ép với Triều Tiên, buộc nước này từ bỏ các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa, thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Liên quan đến vấn đề trên, cùng ngày 27/10, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã quyết định nối lại các cuộc đàm phán với Nhật Bản về thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Quan chức giấu tên nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin từ mạng lưới các vệ tinh và hệ thống thu thập thông tin tình báo khác của Nhật Bản trong việc theo dõi và chuẩn bị đối phó với các chương trình tên lửa và phát triển vũ khí hạt nhân nhanh chóng của Triều Tiên. Theo quan chức này, thỏa thuận sẽ tạo cho Nhật Bản và Hàn Quốc một kênh song phương để chia sẻ thông tin quân sự nhạy cảm và không để các thông tin này lọt vào tay một nước thứ 3.

Năm 2012, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến gần đến việc nhất trí một thỏa thuận song phương tương tự, song đã hủy bỏ vào phút chót do sự phản đối của người dân Hàn Quốc liên quan thời kỳ chiếm đóng của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên trước và trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Năm 2014, Hàn-Nhật-Mỹ đã ký bản ghi nhớ về chia sẻ và bảo mật thông tin tình báo về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, theo đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ thông tin thông qua Bộ Quốc phòng Mỹ, trong bối cảnh không có thỏa thuận chính thức về chia sẻ thông tin giữa 2 nước châu Á này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết